เผย Instagram เสนอราคาให้ Facebook ครั้งแรกถึง 2 พันล้านดอลลาร์

by arjin
18 April 2012 - 08:36

ยังคงมีเรื่องราวออกมาต่อเนื่องจากดีล Facebook ซื้อ Instagram มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนอกเหนือจากข่าวก่อนหน้านี้ว่า Mark Zuckerberg ใช้เวลาเพียง 2 วันในการซื้อกิจการ ทาง WSJ อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องซึ่งเผยรายละเอียดเพิ่มเติมว่าดีลนี้เริ่มขึ้นในวันที่ 5 เมษายนโดย Zuckerberg ได้ปรึกษาซีโอโอ Sheryl Sandberg เรื่องการซื้อ Instagram จากนั้นก็ตัดสินใจโทรศัพท์หา Kevin Systrom ซีอีโอ Instagram โดยตรงเลยเพราะเกรงว่าถ้าเปิดการเจรจาผ่านทนายแบบการซื้อกิจการขนาดใหญ่ทั่วไป Systrom จะปฏิเสธ

Systrom เปิดการเจรจาต่อรองโดยเสนอราคาขายแรกถึง 2 พันล้านดอลลาร์ การเจรจาดำเนินอยู่ 2 วัน ซึ่ง Systrom ต้องขับรถจากบ้านเขาในซานฟรานซิสโกมาที่บ้านของ Zuckerberg ในพาโลอัลโตทุกวัน การเจรจานี้เป็นความลับมากในระดับที่ Marc Andreessen ผู้ร่วมลงทุนใน Instagram และดำรงตำแหน่งบอร์ดใน Facebook ก็ไม่ทราบเรื่องนี้เลยจนกระทั่งเห็น Systrom เดินออกมาจากห้องทำงานของ Zuckerberg

แหล่งข่าวยังบอกว่า Zuckerberg ได้แจ้งการซื้อ Instagram ในที่ประชุมบอร์ดบริหารวันที่ 8 เมษายน โดยไม่มีการขอคำปรึกษาจากบอร์ดก่อนหน้านี้ ซึ่ง Zuckerberg สามารถทำได้ทันทีเพราะเขาถือหุ้นใหญ่ใน Facebook เป็นจำนวนที่สูงพอทำให้ไม่ต้องรอการลงมติใดๆ

ที่มา: WSJ (ต้องเป็นสมาชิก) via Business Insider

Blognone Jobs Premium