โครงการบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของอินโดนีเซียส่อเค้าวุ่น ตำรวจขอทำบัตรแยกอีกใบ

by lew
18 April 2012 - 15:59

การอัพเกรดบัตรประชาชนเป็นสมาร์ตการ์ตนั้นไม่ได้มีเฉพาะในบ้านเรา แต่หลายประเทศในแถบอาเซียนก็มีความพยายามอันเกรดไปใช้บัตรสมาร์ตการ์ด้วยเช่นกัน โดยเหตุผลหลักๆ ของหลายประเทศคือการรวมข้อมูลไว้ที่เดียว สามารถใส่ข้อมูลเพิ่มเติมได้เช่นกรุ๊ปเลือด, ยาที่แพ้, หรือข้อมูลใบขับขี่ แต่ที่อินโดนีเซีย สำนักงานตำรวจอินโดนีเซียกำลังพยายามสร้างบัตรใหม่ในชื่อว่า Indonesia Automatic Fingerprint Identification System (INAFIS)

สำนักงานตำรวจอินโดนีเซียระบุว่าที่จำเป็นต้องทำบัตรแยกอีกใบเพราะต้องการเก็บข้อมูลคนละชุด โดย INAFIS จะเก็บข้อมูล ชื่อ, รูปถ่าย, วันเกิด, สถานที่เกิด, ลายนิ้วมือ, หมายเลขใบขับขี่, เอกสารของรถ, และหมายเลขทะเบียนรถ ขณะที่บัตรประชาชนในโครงการ e-ID ของรัฐบาลนั้นจะเก็บข้อมูลอื่นๆ เช่น สถานภาพแต่งงาน, อาชีพ, กรุ๊ปเลือด, ความพิการ

ที่น่าสนใจคือภายใต้ระบบ INAFIS ตำรวจระบุว่าเมื่อผู้ขับรถกระทำความผิดแล้ว จะสามารถหักค่าปรับผ่านบัญชีธนาคารได้ทันที แสดงว่าในกระบวนการลงทะเบียนจะมีการเก็บข้อมูลบัญชีไว้ด้วย นอกจากนี้สำนักงานตำรวจยังสนับสนุนให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนบัตร INAFIS ไว้ด้วยเพื่อให้ตำรวจให้บริการได้เร็วขึ้นเมื่อประสบเหตุ

ค่าใช้จ่ายในการทำบัตร INAFIS อยู่ที่ 35,000 รูปีย์หรือประมาณ 110 บาท โดยช่วงเริ่มโครงการจะฟรี 5,000 คนแรก กระบวนการทำบัตรใช้เวลา 10 นาที

โครงการแบบนี้อาจจะแสดงสภาพที่ไม่ประสานกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ของอินโดนีเซียเองที่ไม่มีการตกลงข้อมูลในบัตรประชาชนตั้งแต่แรกว่าต้องการใส่ข้อมูลใดลงไปบ้าง ทำให้ต้องออกบัตรซ้ำซ้อน โดยตอนนี้บัตร e-ID เองก็ยังมีปัญหาสามารถแจกจ่ายได้เพียง 67 ล้านใบจากประชากร 230 ล้านคนของอินโดนีเซีย

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium