ถ้าไม่นับประเด็นเรื่อง UI ที่เป็นปัญหาอันโดดเด่นของ GIMP มานาน (มันจะถูกแก้ใน GIMP 2.8 ที่จะออกในเร็วๆ นี้) ข้อจำกัดที่สำคัญของ GIMP คือเอนจินการแก้ไขรูปภาพรุ่นแรกมีความสามารถน้อย รองรับภาพที่มีจำนวนสีไม่เยอะนัก
ทีมงานของ GIMP เองก็รับทราบปัญหานี้ดี จึงมีแนวคิดพัฒนาเอนจินการแก้ไขรูปภาพตัวใหม่ความสามารถสูง Generic Graphics Library หรือ GEGL มาตั้งแต่ปี 2000 แต่การพัฒนาก็ล่าช้ามาเรื่อยๆ เพราะกำลังคนน้อย โดย GEGL เริ่มใช้งานครั้งแรกใน GIMP 2.6 เป็นบางส่วน และใช้งานเพิ่มมากขึ้นใน GIMP 2.8
แต่ระยะหลัง ความคืบหน้าของการแปลง GIMP ไปใช้เอนจิน GEGL พัฒนาไปเร็วมาก ตอนนี้ 90% ของฟีเจอร์ใน GIMP เปลี่ยนมาใช้ GEGL แล้ว ซึ่งมันจะสมบูรณ์ใน GIMP รุ่นถัดไป 2.10 ครับ (หวังว่าจะไม่ทิ้งช่วงห่างจาก GIMP 2.8 นานจนเกินไป)
ที่มา - Phoronix