ไขปริศนาภาพโป๊ในโทรทัศน์กลางประชุมรัฐสภาโดยทีมงานแบไต๋ไฮเทค

by Blltz
23 April 2012 - 12:02

ข่าวฮือฮาในรอบสัปดาห์นี้ คงหนีไม่พ้นประเด็นภาพโป๊ที่โผล่ขึ้นมากลางโทรทัศน์ในที่ประชุมรัฐสภา ระหว่างการอภิปรายของนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นระยะเวลาสั้นๆ ประมาณห้าวินาที ซึ่งถูกสำนักข่าวหลายแห่งเก็บภาพไว้ได้ (อ่านรายละเอียดข่าวเพิ่มเติมได้จากมติชน)

ในเบื้องต้นได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าภาพที่ขึ้นบนจอโทรทัศน์ดังกล่าวน่าจะมาจากการแฮคผ่าน Wi-Fi เนื่องจากโทรทัศน์ดังกล่าวเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตของรัฐสภาอยู่ด้วย ในขณะนั้นยังไม่ได้มีการให้ความเห็นว่าการแฮค Wi-Fi เพื่อส่งภาพไปยังโทรทัศน์สามารถทำได้จริงหรือไม่

เพื่อเป็นการพิสูจน์ ทางทีมงานแบไต๋ไฮเทคได้ทำการทดสอบโดยก่อนที่จะไปพูดถึงวิธีการทดสอบ ลองมาดูจุดน่าสงสัยจากวิดีโอคลิปที่สำนักข่าวได้ทำการถ่ายไว้ ซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้นสองจุดได้แก่

ตัวอักษรปริศนาที่มุมซ้ายบนของจอโทรทัศน์

เจ้าหน้าที่ (ผู้ต้องสงสัยแรก) ที่วิ่งออกจากห้องควบคุม

จากภาพทั้งสองพอจะคาดการณ์ได้ในเบื้องต้นว่าเจ้าหน้าที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับภาพที่ขึ้นมาบนจอโทรทัศน์ (เพราะยังต้องวิ่งออกมาดู) และตัวหนังสือที่โผล่ขึ้นมานั้นน่าจะเป็นตัวแปรหลักที่นำไปสู่คำตอบได้

เริ่มการทดสอบ

ในเบื้องต้นทางทีมงานแบไต๋ไฮเทคได้พูดถึงเทคโนโลยีที่สามารถส่งภาพผ่านทางเครือข่าย Wi-Fi ได้ (เพราะเจ้าหน้าที่ระบุว่าโทรทัศน์รุ่นดังกล่าวต่อกับเครือข่ายผ่าน Wi-Fi เพื่อใช้งาน) และมีเทคโนโลยีที่เข้าเค้าเพียงแค่ DLNA หรือเทคโนโลยีเพื่อส่งข้อมูลร่วมกับระหว่างอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีพันธมิตรเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำทั่วโลก

การส่งข้อมูลผ่าน DLNA นั้นสามารถทำได้ผ่านอุปกรณ์อย่างโน๊ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ฯลฯ โดยมีจุดสำคัญคือต้องเชื่อมต่อเครือข่ายเดียวกัน

เพื่อให้การทดสอบใกล้เคียงสถานการณ์จริงที่สุด ทางทีมงานแบไต๋ได้ซื้อโทรทัศน์รุ่นเดียวกับที่ใช้ในรัฐสภาคือรุ่น LG LW6000 Series ที่สั่งซื้อเข้ามาใช้ในรัฐสภาทั้งสิ้น 4 เครื่อง และทำการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเดียวกับอุปกรณ์ที่สามารถส่งข้อมูลผ่าน DLNA ได้อย่างสมาร์ทโฟน ได้ผลออกมาเป็นดังนี้ครับ

จะเห็นได้ว่ามีข้อมูลของไฟล์อย่าง ชื่อ ขนาด และความละเอียด ปรากฏขึ้นในจุดเดียวกันกับที่เกิดในรัฐสภา (ซึ่งตรงนี้จะแตกต่างไปตามแต่ละรุ่น) ทำให้พอจะสรุปได้อย่างเป็นทางการว่า ภาพที่ขึ้นมาบนจอโทรทัศน์ของรัฐสภานั้นถูกส่งผ่านอุปกรณ์ซักชิ้น ที่เชื่อมต่อเครือข่ายเดียวกับโทรทัศน์ และใช้ DLNA ได้ ทำให้ผู้ต้องสงสัยในตอนนี้กลายเป็นเหล่าสส. และเจ้าหน้าที่ผู้มีสิทธิ์ในการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของรัฐสภานั่นเอง

สรุป

ไม่ว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ หรือตั้งใจก็แล้วแต่ คนที่มีส่วนผิดในเหตุการณ์ครั้งนี้คือเจ้าหน้าที่ผู้ปล่อยให้ผู้ใช้อื่นในวงเครือข่ายสามารถส่งภาพขึ้นมายังโทรทัศน์ได้ในทันที (ปกติแล้ว DLNA สามารถปิดได้จากเมนูตั้งค่า) และเลินเล่อสองชั้นด้วยการไม่แยกเครือข่ายสำหรับใช้งานโทรทัศน์ ออกจากเครือข่ายที่ให้ผู้ใช้อื่นใช้งาน ก็เป็นบทเรียนให้ปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ในครั้งต่อไปครับ

ใครที่อยากชมคลิปรายการพิเศษของแบไต๋ไฮเทคในเทป "ผ่าเทคโนโลยีป่วนรัฐสภาไทย" สามารถชมได้ท้ายข่าวครับ รายละเอียดเรื่องนี้ชัดเจนทีเดียว

ที่มา - YouTube ของ beartaihitech

Blognone Jobs Premium