รีวิวแรก Xolo X900 โทรศัพท์ x86 จาก AnandTech

by lew
26 April 2012 - 06:38

Xolo X900 เป็นโทรศัพท์ที่ใช้ Medfield ตัวแรกที่ประกาศวางขาย ตอนนี้ทาง AnandTech ก็ได้รับโทรศัพท์มาทดสอบแล้ว โดย X900 แทบจะเหมือนเครื่องต้นแบบ (Form Factor Reference Design - FFRD) ของอินเทลแทบทั้งหมด ภายใต้ราคาประมาณ 13,000 บาท

สถาปัตยกรรมของ Medfield นั้นต่างจาก Atom โดยปกติเพราะมันใช้ GPU เป็น PowerVR SGX540 และเสริมด้วยวงจรเข้ารหัสและถอดรหัสวิดีโอของอินเทลเอง ตัวซีพียู Z2460 เป็น x86-64 รองรับชุดคำสั่งขั้นสูงเช่น SSE3 ตัวซอฟต์แวร์นั้นไม่ใช่แค่แอนดรอยด์ปกติ แต่มีตัว binary translation แปลงแอพพลิเคชั่นที่เป็น native ในชุดคำสั่งของ ARM กลับมาเป็น x86 ได้ ทาง AnandTech ทดสอบแล้วพบว่าน่าประทับใจ โดยรันได้แทบทุกอย่าง โดยมีข้อจำกัดเพียงแค่ Adobe Flash ที่ติดตั้งไม่ได้ เพราะ Google Play ระบุว่าไม่รองรับแต่ในเครื่องก็มี Flash มาให้อยู่แล้ว ส่วนอีกแอพพลิเคชั่นที่มีปัญหา คือ Netflix ที่ฟ้องว่า "Package file is invalid" ส่วนนี้อินเทลก็ยอมรับว่าจะมีแอพพลิเคชั่นบางตัวต้องแก้ปัญหาเพื่อให้รันบน x86 ได้

ประสิทธิภาพของ X900 มีข้อดีที่สุดเมื่อทดสอบด้วย SunSpider โดยทำเวลาได้เพียง 1279.4ms น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับโทรศัพท์รุ่นสูงๆ อย่าง HTC One X, Galaxy Nexus, หรือ iPhone 4S และประสิทธิภาพเบราว์เซอร์โดยรวมนั้นยังอยู่อันดับสองรองจาก HTC One X ส่วนกราฟิกนั้นแม้จะเกาะกลุ่มตัวอื่นๆ แต่ก็อยู่เพียงแค่กลางตารางเท่านั้น โดย X900 มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ LG Optimus 3D

อายุแบตเตอรี่นั้นทำได้ใกล้เคียงกับที่โฆษณาไว้ คือ เล่นเว็บผ่าน 3G ได้ 5 ชั่วโมง และคุยต่อเนื่องได้ 8 ชั่วโมง ทาง AnandTech ทดสอบได้ 4.6 ชั่วโมง และ 8.5 ชั่วโมงตามลำดับ ส่วน Medfield รุ่นต่อไป คือ Z2580 ที่น่าจะแรงกว่าและรองรับ Windows 8 ทางอินเทลน่าจะออกเครื่องต้นแบบที่มีแบตเตอรี่ใหญ่กว่านี้ไปด้วย

ในความเห็นของผมแล้ว X900 การเบียดเข้ามาในตลาดของอินเทลที่แทรกลงมาได้ค่อนข้างน่าสนใจเพราะราคาถูกพอสมควร (ราคาประกาศก่อนการลดราคา Google Nexus ในสหรัฐฯ ทำให้ตอนนี้ X900 อาจจะไม่ถูกเมื่อคิดความเสี่ยงเรื่องการรองรับแอพพลิเคชั่น) แต่ที่น่าสนใจกว่าตัวแปลงไฟล์ไบนารีเป็น x86 ที่ทำให้เครื่อง x86 สามารถรันเกมต่างๆ ได้เป็นอย่างดี โน้ตบุ๊กรุ่นต่อๆ ไปอาจจะใช้แอนดรอยด์ตัวนี้เป็นฐานเพื่อสร้างระบบปฎิบัติการแถมลงไปในไบออสทำให้เราสามารถเล่นเกมจาก Google Play ได้จริงๆ ไม่ใช่แค่เบราว์เซอร์เหมือนทุกวันนี้

มีใครจะนำเข้ามาขายในไทยรึยัง?

ที่มา - AnandTech

Blognone Jobs Premium