Forrester บอกแอปเปิลจะเสื่อมถอยแบบโซนี่ในไม่ช้า

by mk
26 April 2012 - 08:46

George Colony ซีอีโอของบริษัทวิจัยชื่อดัง Forrester เขียนบทวิเคราะห์ลงบล็อกของบริษัทว่าแอปเปิลจะเริ่มเสื่อมถอยลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ด้วยเหตุผลว่าขาดผู้นำที่โดดเด่นอย่างสตีฟ จ็อบส์

Colony อ้างทฤษฎีการบริหารระดับองค์กรของ Max Weber ในหนังสือ The Theory of Social and Economic Organization ว่าองค์กรใดๆ สามารถจัดหมวดเป็นหนึ่งในสามประเภท ได้แก่ องค์กรที่มีกฎระเบียบและโครงสร้างเป็นแบบแผน (เช่น รัฐบาลหรือบริษัทแบบ IBM), องค์กรที่ยึดธรรมเนียมประเพณี (เช่น ศาสนจักร) และองค์กรที่ยิดอิงกับผู้นำที่โดดเด่น มีพรสวรรค์และคาริสมา (แอปเปิลอยู่ในหมวดนี้)

ปัญหาขององค์กรแบบที่สามคือการสืบทอดอำนาจที่มักมีปัญหา เพราะผู้นำรุ่นต่อมาจำเป็นต้องโดดเด่นในระดับเดียวกันด้วย ซึ่งเป็นพรสวรรค์ที่สอนกันไม่ได้ และ Colony เห็นว่า Tim Cook ขาดคุณสมบัติในเรื่องนี้ (เขาบอกว่า Jonathan Ive หรือ Scott Forstall เหมาะกว่า)

เขาบอกว่าโมเมนตัมของแอปเปิลที่จ็อบส์สร้างเอาไว้ จะคงอยู่ได้อีก 24-48 เดือน และถ้าไม่มีผู้นำที่โดดเด่นขึ้นมาทดแทน แอปเปิลจะเปลี่ยนจาก "บริษัทที่ยิ่งใหญ่" (great company) ลงมาเหลือแค่ "บริษัทที่ดี" (good company) ที่ถดถอยลงทั้งในเชิงนวัตกรรมและรายได้

เขายกตัวอย่างบริษัทที่เคยประสบชะตากรรมนี้มาก่อน ได้แก่

  • โซนี่ (หลังยุคซีอีโอ Akio Morita ผู้ก่อตั้งบริษัท)
  • โพลารอยด์ (หลังยุคซีอีโอ Edwin H. Land ผู้ก่อตั้งบริษัท)
  • แอปเปิลยุคแรก (หลังสตีฟ จ็อบส์ออกจากบริษัท)
  • ดิสนีย์ (20 ปีให้หลังจากวอลต์ ดิสนีย์ เสียชีวิต)

Colony บอกว่าแอปเปิลจะซ้ำรอยบริษัทเหล่านี้เช่นกัน

ที่มา - Forrester Blog

Blognone Jobs Premium