นินเทนโดขาดทุนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท

by mk
26 April 2012 - 14:15

นินเทนโดแถลงผลประกอบการประจำปีงบประมาณล่าสุด (นับถึงสิ้นเดือนมีนาคม) ปรากฏว่าขาดทุนถึง 43.2 พันล้านเยน และถือเป็นผลประกอบการขาดทุนเป็นครั้งแรกของบริษัทเสียด้วย (ปีที่แล้วกำไร 77.6 พันล้านเยน แต่ปีนี้อาการก็ไม่ดีตั้งแต่ไตรมาสก่อน)

นินเทนโดให้เหตุผลของการขาดทุนว่า เกิดจากค่าเงินเยนแข็ง และยอดขายเครื่องเกมคอนโซลทั้ง Wii/3DS ไม่เข้าเป้า โดย Wii ขายได้เพียง 9.84 ล้านเครื่อง ลดฮวบจากปีก่อนที่ขายได้ 15 ล้านเครื่อง (นินเทนโดตั้งเป้าว่าปีนี้จะขาย Wii ได้ 13 ล้านเครื่อง ซึ่งก็พลาดเป้าไปเยอะ) ส่วน 3DS ขายได้ 13.53 ล้านเครื่อง พลาดจากเป้า 14 ล้านเครื่องไปเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม นินเทนโดยังมั่นใจว่าปีงบประมาณหน้า (นับถึงมีนาคม 2013) จะกลับมาทำกำไรได้อีกครั้งจาก Wii U โดยยอดประเมินคือมีกำไร 20 พันล้านเยน

ที่มา - CBS, CNET, PC World, VentureBeat

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ยังมองว่านินเทนโดเริ่มมีปัญหาระดับฐานรากแล้ว เพราะการแข่งขันในตลาดคอนโซลมีสูงมาก และเกมดังๆ ช่วงหลังนิยมไปลง Xbox 360 กันเป็นส่วนใหญ่ แถมนินเทนโดยังเริ่มถูกกินตลาดโดยเกมบนสมาร์ทโฟนไปอีกส่วนหนึ่ง ถึงแม้ว่าผู้บริหารของนินเทนโดจะยังไม่ยอมรับในเรื่องนี้ และมุ่งหน้าต่อไปด้วยยุทธศาสตร์ Wii U เหมือนเดิมก็ตาม

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium