เป็นแอดมินยูนิกซ์และเบื่ออากาศร้อน? งานที่เหมาะกับคุณมาถึงแล้ว

by lew
26 April 2012 - 17:25

ช่วงอากาศร้อนๆ แบบนี้เรามักจะฝันว่าจะอยู่แถบเมืองหนาวจะได้ไม่ต้องมานั่งทรมานกับอากาศเมืองไทย ถ้าเบื่อจริงไม่ได้บ่นแก้เซ็งอาจจะได้เวลาเตรียมหลักฐานต่างๆ ไปยื่นสมัครงานกับโครงการ IceCube ที่เป็นศูนย์ทดสอบนิวตริโนที่ตั้งอยู่ "ขั้วโลกใต้"

ศูนย์ IceCube อาศัยการเจาะน้ำแข็งลงไปใต้พื้น 2.5 กิโลเมตรเพื่อใช้เซ็นเซอร์ตรวจสอบนิวตริโนเพื่อสังเกตเหตุการณ์ในอวกาศ ต้องการผู้ดูแลศูนย์ข้อมูลที่ใช้ประมวลผลทดลอง ตำแหน่งที่ประกาศรับครั้งนี้มีสามตำแหน่ง ได้แก่ ผู้จัดการศูนย์ประมวลข้อมูล, ผู้ดูแลระบบยูนิกซ์, โปรแกรมเมอร์ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูล, และผู้ทำงานตลอดหน้าหนาว ความต้องการของานนั้นไม่ต่างจากงานทั่วไปนัก แต่ที่น่าสนใจที่สุดคงเป็น ผู้ทำงานตลอดหน้าหนาวเพราะงานนี้ผู้สมัครต้องเต็มใจเดินทางไปขั้วโลกใต้

ผู้ดูแลระบบต้องเข้าใจยูนิกซ์, สามารถทำงานในระบบ command line ได้ดี, เขียนสคริปต์ Bash/Perl/Python ได้, มีความเข้าใจ TCP/IP, มีความรู้ด้านไฟฟ้าเพื่อตรวจซ่อมเครื่องมือต่างๆ ในสถานี โดยตำแหน่งนี้จะต้องทำงานต่อเนื่องในสถานี 12-14 เดือน โดยช่วงที่คนน้อยที่สุดอาจจะมีคนอยู่ในสถานีเพียงสองคน

อินเทอร์เน็ตในที่ทำงานของโครงการ IceCube อาจจะเหมาะกับการเล่นทวิตเตอร์ เพราะมีอินเทอร์เน็ตความเร็ว 2,400 bps ผ่านอิริเดียมให้เล่น ส่วนถ้าอยากเล่นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงต้องรอดาวเทียมผ่านหัววันละ 4-5 รอบ จะได้อินเทอร์เน็ต 150mbps มาใช้งาน

ภูมิประเทศที่ทำงานตำแหน่งนี้คงไม่มีใครบ่นว่าร้อน เพราะอุณภูมิสูงสุดคือ 0 องศาเซลเซียส ในแอนตาร์กติกา ส่วนขั้วโลกใต้นั้นสูงสุด -7 องศาเซลเซียส อุณภูมิต่ำสุดคือ -89 องศาเซลเซียส ความดันอากาศต่ำเพราะอยู่สูงถึง 2,800 เมตร และบางครั้งอากาศจะเลวร้ายจนออกจากสถานีไม่ได้ทั้งวัน

ไม่ได้ระบุเชื้อชาติ แต่ผู้สมัครต้องผ่านการทดสอบทั้งร่างกายและจิตใจว่าจะไปทำงานได้ และการเข้าออกจากที่ทำงาน จะทำได้แค่ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคมเท่านั้น

อย่างน้อยก็ไม่ต้องกลัวไปทำงานสาย

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium