อดีตซีอีโอซันให้การในศาล บอกกูเกิลไม่ต้องขอสิทธิการใช้งาน Java API

by mk
27 April 2012 - 00:51

Jonathan Schwartz ซีอีโอคนสุดท้ายของซันก่อนขายกิจการให้ออราเคิล ไปให้การต่อศาลในฐานะพยานฝั่งกูเกิล

Schwartz เคยเขียนบล็อกของบริษัท สนับสนุนที่กูเกิลใช้ Java ใน Android ซึ่งบล็อกนี้ถูกออราเคิลลบทิ้งไปในภายหลัง

เขาไปให้การในศาลโดยบอกว่ากูเกิลหรือใครก็ตามไม่จำเป็นต้องขอสิทธิการใช้งาน Java API จากซัน เพราะเป็น API เปิดที่ตั้งใจดึงดูดนักพัฒนาภายนอกมาใช้งานอยู่แล้ว ส่วน Eric Schmidt อดีตซีอีโอของกูเกิลก็ให้การว่า หลังจากกูเกิลเปิดตัว Android แล้ว เขาก็ได้พบกับ Schwartz ซึ่งฝ่ายของ Schwartz ก็ไม่ได้แสดงท่าทีว่ากูเกิลจะต้องขอสิทธิการใช้งานจากซันแต่อย่างใด

(สองคนนี้เคยเป็นเจ้านาย-ลูกน้องกันมาก่อน เพราะ Schmidt เองเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของซันก่อนย้ายมากูเกิล)

Schwartz ให้การในศาลว่า ซันอยากให้กูเกิลเข้าร่วมแพลตฟอร์ม Java ME เฉกเช่นเดียวกับผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายอื่นๆ ในขณะนั้นด้วย แต่สุดท้ายเรื่องนี้ก็ไม่เกิดขึ้น ถึงแม้ซันจะอยากจ่ายเงินให้กูเกิลมาใช้ Java ME ก็ตาม

เขาบอกว่าการแสดงความยินดีผ่านบล็อกของเขาเป็นมารยาททางธุรกิจ ถึงซันจะผิดหวังที่กูเกิลหันไปทำ Dalvik เอง แต่ก็จะไม่พยายามหยุดยั้งกูเกิลไม่ให้ทำเช่นนั้น เพราะอย่างน้อยกูเกิลก็ใช้ส่วนหนึ่งของ Java และมีส่วนร่วมกับชุมชน Java แล้ว

Schwartz ยังตอบคำถามของทนายของออราเคิลว่าซันมีนโยบายอย่างไรต่อคนที่ไปทำ Java เวอร์ชันของตัวเอง (เช่น Apache Harmony หรือ Android) ซึ่งเขาตอบว่าตราบเท่าที่ไม่ใช้แบรนด์ Java ซันก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าอยากใช้แบรนด์ Java ด้วย ก็ต้องผ่านการทดสอบ TCK (Technology Compatibility Kit) ของซันก่อน

ประเด็นอื่นที่น่าสนใจในการให้การคือ ทนายของออราเคิลถามถึง การประกาศลาออกจากตำแหน่งของ Schwartz หลังการควบกิจการ ว่าเป็นเพราะเขามีปัญหากับออราเคิลหรือเปล่า คำตอบของ Schwartz คือ เขารอ "คำเชิญ" จากออราเคิลให้ทำงานต่อ แต่สุดท้ายออราเคิลไม่ได้ติดต่ออะไรมา เขาเลยลาออกตามมารยาท

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium