ซัมซุงไตรมาสแรกกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ - ขึ้นแท่นผู้ผลิตมือถือเบอร์ 1 แทนโนเกีย

by arjin
27 April 2012 - 15:03

ซัมซุงรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปี 2012 มีรายได้ 45.27 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิสูงสุดในประวัติศาสตร์บริษัท 5.05 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้นถึง 81% เมื่อเทียบกับปีก่อน

กลุ่มธุรกิจที่สร้างกำไรอย่างงดงามให้ซัมซุงไตรมาสนี้ก็ไม่พ้นแผนกสินค้าไอทีและอุปกรณ์สื่อสารพกพา โดยมีสองสินค้าขายดี กำไรสูง Galaxy Note และ Galaxy S II เป็นหัวหอกหลัก เช่นเดียวกับธุรกิจชิ้นส่วนจอภาพที่มีกำไรเพิ่มขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตามธุรกิจโทรทัศน์และพีซีนั้นมียอดขายและกำไรลดลงซึ่งซัมซุงกล่าวว่าเป็นเพราะความต้องการสินค้าลดลงตามฤดูกาล

ถึงแม้ซัมซุงจะไม่เปิดเผยตัวเลขจำนวนเครื่องโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนที่ขายได้ แต่บริษัทวิเคราะห์ Strategy Analytics ประเมินจากตัวเลขยอดขายว่าซัมซุงนั้นขายโทรศัพท์มือถือได้ราว 93.5 ล้านเครื่องในไตรมาสนี้ ทำให้ซัมซุงขึ้นแซงโนเกียเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถืออันดับ 1 ของโลกแทนที่โนเกียซึ่งครองอันดับนี้มาถึง 14 ปี โดยไตรมาสล่าสุดโนเกียรายงานว่าขายได้ 82.7 ล้านเครื่อง อย่างไรก็ตามตัวเลขเฉพาะสมาร์ทโฟนนั้นหลายสำนักวิเคราะห์ยังเห็นไม่ตรงกัน ทำให้ตัดสินชี้ขาดไม่ได้ว่าแอปเปิลหรือซัมซุงที่ขายได้เยอะกว่ากัน

Robert Yi หัวหน้าฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ของซัมซุงกล่าวว่า Galaxy S III จะเป็นสินค้าหัวหอกหลักในไตรมาสนี้ของบริษัท ซึ่งกระแสก่อนการเปิดตัวนั้นออกมาดีมาก และยิ่งกระแสดีมากเท่าใดซัมซุงก็ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้มากขึ้นอีกด้วย

ที่มา: The New York Times, Barron's และซัมซุง

Blognone Jobs Premium