โครงการแจกคินเดิลให้เด็กในกานาประสบผลสำเร็จดี, แต่มีเครื่องพังเยอะ

by Blltz
28 April 2012 - 11:51

องค์กรไม่แสวงกำไร Worldreader ที่มีเป้าหมายให้ทุกคนในโลกสามารถเข้าถึงหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ได้ และมีโครงการนำร่องอย่าง iREAD (ย่อมาจาก Imapact on Readind of E-Reader And Digital content) ที่ลองให้เครื่องคินเดิลให้กับนักเรียนหลายโรงเรียน จากเก้าเมืองในประเทศกานา จนถึงตอนนี้โครงการดำเนินมาครบหนึ่งปีแล้ว ทาง Worldreader จึงรายงานข้อมูลของโครงการออกมา สรุปได้ดังนี้

เด็กๆ เรียนรู้การใช้เครื่องอ่านอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะมีเด็กในโครงการกว่า 43% ที่ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน แต่เด็กส่วนมากสามารถเข้าถึงการเล่นเพลงในคินเดิล หรือเข้าอินเทอร์เน็ตผ่านเบราว์เซอร์ของคินเดิลได้

แทบไม่มีการขโมยเกิดขึ้น จากจำนวนเครื่องที่แจกไปทั้งสิ้น 600 เครื่อง มีเพียงสองเครื่องเท่านั้นที่หายในระหว่างเรียน

ทำให้เด็กสนใจอ่านหนังสือมากขึ้น เมื่อเทียบกับสถิติของการอ่านหนังสือที่บ้านแล้ว จำนวนการอ่านเพิ่มขึ้นหลายเท่า โดยเทียบกับเด็กนอกโครงการที่มีสถิติการอ่านที่บ้าน แบ่งตามลำดับชั้นได้ดังนี้ ประถม 3.6 เล่ม, ม.ต้น 8.6 เล่ม และม.ปลาย 11 เล่ม เทียบกับเด็กในโครงการที่อัตราสูงถึง 107 เล่ม แน่นอนว่าส่วนนี้มีผลต่อผลการเรียนของเด็กในโครงการที่ดีขึ้นมากกว่าเด็กนอกโครงการ

เด็กมีความสนใจเข้าเว็บไซต์ข่าวนานาชาติ อันนี้ตรงตัว เป็นการเปิดโลกทัศน์

คุ้มเงิน Worldreader ได้คำนวณว่าค่าเตรียมการหนังสือสำหรับใช้ตลอดทั้งสี่ปีของโครงการ (ตั้งแต่ 2014-1018) จะมีราคาสูงกว่าหนังสือปกติราว 8.93-11.40 ดอลลาร์สหรัฐณฯ ซึ่งตัวเลขนี้อาจลดลงได้อีกจากราคาของเครื่องอ่านที่ถูกลง และมีข้อดีคือหนังสือนั้นมีจำนวนมากกว่าอย่างมาก

ต่อจากนี้จะเป็นส่วนที่น่ากังวล หรือเก็บไปปรับปรุงสำหรับโครงการ

ครูกังวลว่าเด็กจะยึดติดกับเครื่องมากเกินไป จากปากคำของครูคนหนึ่งที่บอกว่าเด็กบางคนคิดว่าเนื้อหาในเครื่องนั้นถูกต้องที่สุด ทั้งที่ความจริงแล้วเนื้อหาในนั้นก็มีโอกาสผิดพลาดได้เหมือนกับสื่อแบบอื่นๆ

เครื่องพังเยอะมาก ในขณะที่แทบไม่มีเครื่องหาย (สองเครื่องเท่านั้น!) แต่กลับมีเครื่องที่พังมากถึง 243 เครื่อง หรือราวๆ 40.5% โดยอาการที่เป็นมากที่สุดคือจอแตก ทำให้ทาง Worldredaer ต้องจัดหาเคส และที่กันหน้าจอมาเพื่อแก้ปัญหานี้

ใครที่สนใจรายงานฉบับเต็มสามารถอ่านได้ที่นี่ครับ (เป็น PDF)

ที่มา - GigaOM

Blognone Jobs Premium