ส่วนแบ่งตลาดอุปกรณ์ยอดนิยมในองค์กร iOS ทิ้งห่าง Android ไกล

by mk
30 April 2012 - 05:01

บริษัท Good Technology ซึ่งพัฒนาซอฟต์แวร์หลายตัวสำหรับการใช้มือถือในองค์กร (เน้นไปทางความปลอดภัยของข้อมูลและการบริหารจัดการเครื่อง) เผยสถิติการใช้งานมือถือของลูกค้า ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ๆ ของสหรัฐหลายแห่ง

ผลปรากฏว่าสถิติประจำไตรมาสแรกของปี 2012 อุปกรณ์ยอดนิยมอันดับหนึ่งคือ iPhone 4S คิดเป็น 37% ของอุปกรณ์ทั้งหมด และในอุปกรณ์ยอดฮิต 10 อันดับแรก ค่าย iOS กวาดเรียบตั้งแต่อันดับ 1-6 (ดูกราฟประกอบ) คู่แข่งฝั่ง Android ที่ดีที่สุดคือ Motorola Droid ตามมาแบบถูกทิ้งสุดกู่ในอันดับ 7

ถ้าคิดส่วนแบ่งตลาดตามระบบปฏิบัติการ iOS ครองตลาดได้ 79.9%, Android 26.1% แต่ถ้าคิดเฉพาะแท็บเล็ต สัดส่วนจะกลายเป็น 97.3 ต่อ 2.7 แทน ซึ่งบ่งบอกความฮิตของ iPad ในภาคธุรกิจได้เป็นอย่างดี สำหรับอุตสาหกรรมที่นิยมใช้ iPad มากที่สุดคือ ภาคการเงิน, ภาคธุรกิจ-บริการ และวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (life science)

Good ยังบอกว่าลูกค้าองค์กรส่วนใหญ่มักอนุญาตให้ใช้ทั้ง iOS หรือ Android แต่ก็มีลูกค้าประมาณ 30% ที่กำหนดอุปกรณ์หลักของบริษัทเป็นแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งเท่านั้น

Good ยังเริ่มรองรับ Windows Phone 7.5 สำหรับซอฟต์แวร์ของตัวเอง แต่สถิติในช่วงแรกยังไม่มีมือถือ Windows Phone ตัวไหนติดอันดับเข้ามาในชาร์ทครับ

ที่มา - Good (PDF), Good Press Release, Bits

หมายเหตุ: ผมเข้าใจว่าธุรกิจของ Good Technology เน้นเจาะตลาดที่เคยเป็นของ BlackBerry ดังนั้นไม่น่าจะมีสถิติของแพลตฟอร์ม BlackBerry ออกมาจาก Good ให้เทียบดูว่ามากหรือน้อยกว่า iOS แค่ไหนนะครับ

Blognone Jobs Premium