ออสเตรเลียสงสัย ทำไมซอฟต์แวร์ในประเทศแพงกว่าอเมริกาทุกที ทั้ง ๆ ที่ค่าเงินสูงกว่า

by toandthen
1 May 2012 - 03:01

ใครที่เคยอาศัยอยู่ในออสเตรเลียอาจจะสงสัยมานานแล้วเหมือนกันว่า แม้ว่าค่าเงินของออสเตรเลียจะสูงกว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมาระยะหนึ่งแล้ว ทำไมราคาสินค้าประเภทซอฟต์แวร์ในประเทศออสเตรเลียถึงยังมีราคาสูงกว่าในสหรัฐอเมริกาอยู่มาก เช่น ราคา Office 2010 Professional อยู่ที่ 849 ดอลลาร์ (27,000 บาท) ในขณะที่ราคาขายในสหรัฐอยู่ที่ 349 ดอลลาร์สหรัฐ​ (10,700 บาท) เท่านั้น หรือชุดเพลง Greatest hits of Richard Clapton ที่วางขายบน iTunes ที่มีราคาขายในออสเตรเลียที่ 24 ดอลลาร์ (768 บาท) ในขณะที่ราคาขายที่สหรัฐที่ราคา 9.99 ดอลลาร์สหรัฐ​ (307 บาท) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่ซื้อซอฟต์แวร์จาก Adobe ในออสเตรเลียจะต้องจ่ายแพงกว่าผู้ที่ซื้อในสหรัฐฯ ถึง 1,400 ดอลลาร์

ล่าสุด ตัวแทนจากสภาล่างของออสเตรเลีย และกลุ่มปกป้องสิทธิผู้บริโภคอย่าง Choice ได้ออกมาเรียกร้องและเชิญชวนให้บริษัทไอทีรายใหญ่รายหลาย รวมถึงแอปเปิล และไมโครซอฟท์ ออกมาชี้แจงว่าทำไมการตั้งราคาขายในออสเตรเลีย ถึงสูงกว่าราคาในประเทศอื่นอย่างมาก

นักการเมืองพรรคแรงงานของออสเตรเลียต่างก็หวังว่าการที่สภาได้เชิญบริษัทไอทีต่าง ๆ เข้ามาชี้แจงเรื่องราคา จะทำให้บริษัททั้งหลายอาจจะตัดสินใจตัดราคาซอฟต์แวร์ในออสเตรเลีย ให้เทียบเท่าหรือใกล้เคียงราคาขายในสหรัฐฯ มากขึ้น ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ราคาฮาร์ดแวร์ในออสเตรเลียซึ่งมีราคาสูงกว่าในสหรัฐฯ เช่นกัน ยังจะไม่ถูกสอบสวนโดยองค์กรใดในออสเตรเลียในขณะนี้

ที่มา - Sydney Morning Herald

Blognone Jobs Premium