RIM เปิดตัว BlackBerry 10 อย่างเป็นทางการ, แจกฮาร์ดแวร์ทดสอบ Dev Alpha

by mk
1 May 2012 - 15:52

วันนี้ที่งาน BlackBerry World 2012 ทาง RIM ก็เปิดตัวแพลตฟอร์มมือถือแห่งอนาคต (และความหวังสุดท้ายของบริษัท) คือ BlackBerry 10 ตามคาด

BlackBerry 10

หลักๆ แล้ว BlackBerry 10 คือระบบปฏิบัติการ PlayBook OS เวอร์ชันปรับแต่งมาใช้งานกับมือถือ ของใหม่ที่สำคัญคือ Cascades ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์คสำหรับออกแบบ UI ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน (ภาษาไมโครซอฟท์เรียก "คอนโทรล") และคีย์บอร์ดแบบใหม่ที่อำนวยความสะดวกสำหรับการพิมพ์มากขึ้น เพราะมันจะขึ้น "คำที่เราน่าจะพิมพ์เป็นคำต่อไป" บนคีย์บอร์ดบางปุ่มให้ด้วย (ดูวิดีโอประกอบ)

Cascades UI เป็น native UI ที่ใช้ภาษา C++ หรือ QML (ของ Qt) ตอนนี้ชุด SDK เปิดให้ดาวน์โหลดแล้ว แต่ยังใช้ได้เฉพาะบนวินโดวส์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม นักพัฒนาบน BlackBerry 10 ยังสามารถใช้ HTML5 พัฒนาแทนได้เหมือนกับบน PlayBook OS อยู่เช่นเดิม (และ RIM ก็ออก BlackBerry 10 WebWorks SDK มาพร้อมกันด้วย)

BlackBerry 10 Dev Alpha

นอกจากตัวแพลตฟอร์มแล้ว RIM ยังแจก dev phone ตามที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ชื่อของมันคือ BlackBerry 10 Dev Alpha ซึ่งเป็นมือถือที่ออกแบบมาสำหรับทดสอบแอพเท่านั้น ใช้งานอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเบราว์เซอร์และกล้องถ่ายภาพ

ฮาร์ดแวร์ของ Dev Alpha ใช้หน้าจอขนาด 4.2" 1280×768, มีพอร์ต Micro USB, Micro HDMI, รองรับไมโครซิม, Wi-Fi, Bluetooth หน้าตาเป็นมือถือจอสัมผัสธรรมดาไม่มีอะไรโดดเด่น (ของจริงต้องรอปลายปี) ภาพดูได้จาก What is BlackBerry 10 Dev Alpha?

อัพเดต ภาพเครื่องจริงๆ มีให้ดูที่ The Verge และ CrackBerry ครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม

Blognone Jobs Premium