งานวิจัย Symantec เตือน "เว็บศาสนาอันตรายกว่าเว็บโป๊"

by terminus
2 May 2012 - 13:35

ศาสนาจะส่งผลดี-ผลเสียต่อสังคมอย่างไร ยังคงต้องเป็นที่ถกเถียงกันต่อไป แต่รายงาน Internet Security Threat Report ประจำปี 2011 ของ Symantec เตือนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตให้ระวังการเข้าเยี่ยมชมเว็บที่เกี่ยวกับศาสนาและแนวคิดทางสังคม (ideology) เอาไว้บ้าง เพราะเว็บเหล่านี้มีอัตราเสี่ยงที่จะมีมัลแวร์และการโจมตีแบบต่างๆ มากกว่าเว็บโป๊ถึงเกือบสามเท่า

อย่างไรก็ตาม เว็บโป๊เองก็ไม่ได้มีอัตราเสี่ยงสูงอย่างที่หลายคนคิด ความจริงตามรายงานของ Symantec ระบุไว้ว่าเว็บโป๊มีอัตราเสี่ยงเพียงแค่ 2.4% เท่านั้น อยู่ในอันดับ 10 ของตาราง Top Ten เว็บที่มีความเสี่ยงสูงสุด (อันดับหนึ่งและสอง คือ เว็บบล็อก และ เว็บที่ทำโฮสติ้งส่วนตัว ตามลำดับ --- ผมเข้าใจว่าตัวเลขตรงนี้อาจจะนับรวมหมวดเว็บที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาดังที่กล่าวข้างต้นเข้าไปด้วย เพราะผมหาตัวเลขของหมวดเว็บศาสนาแยกต่างหากในรายงานไม่เจอ)

Symantec ตั้งสมมติฐานว่า คงเป็นเพราะเว็บโป๊มีเป้าหมายเชิงธุรกิจอย่างจริงจังมากขึ้น ดังนั้นจึงหันมาจัดการดูแลรักษาเรื่องความปลอดภัยเพื่อให้ธุรกิจของตัวเองมั่นคง หากไม่ลงทุนทำเว็บให้ดี ปล่อยให้เว็บตัวเองเน่าเฟะเต็มไปด้วยไวรัสและมัลแวร์ จะมีใครคลิกเข้ามาดู (ข้อนี้ยกเว้นไว้สำหรับบางคน)

เว็บที่เกี่ยวกับการศึกษาและเว็บเทคโนโลยีก็ติดโผอยู่อันดับที่ 5 และ 6 (อัตราเสี่ยงพอๆ กันที่ 6.9%) --- ในเมื่อรูปการณ์เป็นเช่นนี้ ถึงเวลาหรือยังครับที่เราจะเลิกอ่าน Blognone, Jusci, วิชาการ.คอม ฯลฯ และหันไปเล่น xv[เซ็นเซอร์]deos, red[เซ็นเซอร์]ube, xham[เซ็นเซอร์]ter ฯลฯ เพื่อความปลอดภัย?

ข้อมูลที่ใช้ในรายงานนี้รวบรวมจาก Symantec Global Intelligence Network ซี่งติดตามการโจมตีและความปลอดภัยในโลกไซเบอร์จากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ Symantec ยังพบว่าช่องโหว่ที่พบในเว็บไซต์มีจำนวนน้อยลง แต่จำนวนการโจมตีเป้าหมายองค์กรกลับสูงขึ้น จากที่เคยตรวจจับได้ 77 ครั้งต่อวัน ขยับขึ้นมาเป็น 82 ครั้งต่อวัน และลักษณะการโจมตีก็กระจายตัวไปยังองค์กรขนาดต่างๆ อย่างเท่าเทียมมากขึ้น ไม่ใช่แค่มุ่งเน้นโจมตีเป้าหมายขนาดใหญ่อย่างเดียวเหมือนแต่ก่อน

รายละเอียดอื่นๆ ในรายงานสามารถอ่านได้จาก Symantec Press Release ที่ www.symantec.com/about/news/release/article.jsp?prid=20120429_01
(อ่านเอาเองหรือไม่ก็รอคนอื่นมาเขียนสรุปนะครับ เพราะผมสนใจแค่ว่า เว็บศาสนาเสี่ยงกว่าเว็บโป๊)

ที่มา - AFP via Google News

ป.ล.

  • เคยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งบอกว่าพวกอนุรักษ์นิยมจ๋าๆ และเคร่งศาสนามีแนวโน้มชอบเข้าเว็บโป๊มากกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วไปด้วยแหละ แต่เป็นการสำรวจในสหรัฐอเมริกานะ ลองอ่านดูได้จาก New Scientist
  • ข่าวนี้ทำให้ผมนึกถึงวลี "Virus of the Mind" ของ Richard Dawkins เลย ไม่ค่อยเกี่ยวนะ แต่ว่ามันชวนให้นึกถึง
Blognone Jobs Premium