ผู้ถือหุ้น Yahoo! แฉ ซีอีโอคนปัจจุบันไม่ได้จบด้านคอมพิวเตอร์อย่างที่ระบุในเรซูเม่

by arjin
4 May 2012 - 07:24

เรื่องนี้เริ่มต้นจาก Dan Loeb ผู้บริหารกองทุน Third Point ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Yahoo! ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงบอร์ดบริหารว่าเขาพบว่าประวัติซีอีโอ Scott Thompson ที่แจ้งต่อคณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ซึ่งระบุว่าจบการศึกษาสาขาบัญชีและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จาก Stonehill College นั้นไม่ถูกต้อง โดยการสืบค้นข้อมูลพบว่า Thompson มีวุฒิการศึกษาในสาขาบัญชีเท่านั้น ความเกี่ยวโยงกับสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์นั้นมีเพียงวิชา Intro to Computer Science ที่เขาเคยลงทะเบียนเรียนระหว่างศึกษาอยู่ที่นั่น

Loeb ตั้งคำถามต่อบอร์ดบริหารว่าข้อมูลที่ผิดพลาดนี้ทำให้ความน่าเชื่อถือของ Thompson เรื่องเชิงเทคโนโลยีนั้นลดน้อยลง และที่สำคัญกว่าคือความน่าเชื่อถือในฐานะซีอีโอของบริษัทมหาชนก็ลดน้อยลงด้วย โดย Loeb เรียกร้องให้บอร์ดสืบสวนเรื่องนี้และชี้แจงต่อผู้ถือหุ้น รวมถึงให้มีการดำเนินการที่เหมาะสมหากพบว่าวุฒิการศึกษานี้ไม่ถูกต้องจริง (อ่านจดหมายเปิดผนึกฉบับเต็มที่นี่)

ในวันเดียวกันตัวแทนจาก Stonehill College ก็ชี้แจงผ่านสื่อทันทียืนยันว่า Thompson ได้รับวุฒิการศึกษาจากสถาบันเฉพาะปริญญาบัณฑิตสาขาบริหารจัดการ (บัญชี) เท่านั้น

เมื่อเรื่องมาถึงขนาดนี้โฆษกของ Yahoo! จึงชี้แจงตามมาเพื่อยืนยันว่าข้อมูลที่ Dan Loeb เสนอต่อบอร์ดบริหารนั้นถูกต้อง นั่นคือ Thompson ไม่ได้จบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์อย่างที่ระบุในหน้าประวัติผู้บริหารบนเว็บบริษัทและในเอกสารประวัติผู้บริหารที่ส่งให้กลต. โดยโฆษก Yahoo! ระบุว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นเป็น "ความผิดพลาดที่ไม่ได้ตั้งใจ" (inadvertent error)

AllThingsD และ Business Insider ได้ขุดประวัติต่อจึงพบว่าประวัติของ Thompson ในฐานะกรรมการบอร์ดบริษัท F5 ก็ระบุเพียงว่าจบสาขาบัญชีเท่านั้น แต่ในปี 2010 ที่ Thompson ขึ้นกล่าวในงานสัมมนา Web 2.0 ในฐานะประธาน PayPal ประวัติของเขาระบุว่าจบปริญญา 2 ใบคือสาขาบัญชีและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ย้อนไปในปี 2008 สมัยรับตำแหน่งกรรมการบอร์ด Zuora ประวัติเขาก็ระบุว่าจบปริญญา 2 สาขาเช่นกัน จึงกล่าวได้ว่าความผิดพลาดที่ไม่ได้ตั้งใจนี้เกิดขึ้นมาแล้วหลายปีก่อนเขาจะมาเป็นซีอีโอ Yahoo! เสียอีก

ล่าสุดหน้าประวัติผู้บริหารของ Thompson ในเว็บ Yahoo! ได้ลบข้อมูลเรื่องการศึกษาออกไปแล้ว

ที่มา: AllThingsD และ Business Insider

Blognone Jobs Premium