Windows 8 จะไม่สนับสนุนการเล่นแผ่นหนังดีวีดีมาตั้งแต่แรก, สนับสนุน Dolby Digital Plus

by nuntawat
4 May 2012 - 12:03

ต่อจากที่ไมโครซอฟท์ได้ออกมายืนยันว่า Windows 8 มี 3 รุ่นย่อย: ปกติ, Pro, RT ไมโครซอฟท์ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Windows Media Center ว่าผู้ใช้สามารถเลือกติดตั้งเพิ่มเติมได้เอง โดยหากลง Windows 8 Pro ก็เลือกติดตั้ง Windows 8 Media Center Pack แต่หากลง Windows 8 รุ่นปกติก็เลือกติดตั้ง Windows 8 Pro Pack ซึ่งจะเป็นการอัพเกรดเป็น Windows 8 Pro ที่มากับ Windows Media Center ในตัว

ไมโครซอฟท์ระบุว่า Windows Media Center จะรองรับการเล่นแผ่นหนังดีวีดี บันทึกและเล่นรายการทีวีที่บันทึกไว้ แต่ Windows Media Player ที่มากับ Windows 8 ทุกรุ่นจะไม่รองรับการเล่นแผ่นหนังดีวีดี ซึ่งแตกต่างจาก Windows 7 ที่รองรับมาในตัว บริษัทระบุว่าการเล่นแผ่นหนังดีวีดีหรือบลูเรย์ รวมถึงการดูการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์น้อยลงกว่าแต่ก่อนมาก เพราะผู้บริโภคหันไปดูคอนเทนต์แบบออนไลน์แทน ผู้ผลิตซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ (อย่างไมโครซอฟท์และผู้ผลิตคอมพิวเตอร์) จึงมองว่าบริษัทต้องมาจ่ายค่าไลเซนส์ตัว decoder ไปกับทุกเครื่องที่มี Windows โดยไม่จำเป็น ประกอบกับ Windows 8 ยังมีรุ่นย่อยที่น้อยลงและยังนำไปใช้กับแท็บเล็ตได้ (ทำให้ผู้ผลิตมีโอกาสที่จะต้องจ่ายค่าไลเซนส์โดยไม่จำเป็นมากขึ้นไปอีก -- ผู้แปล) ไมโครซอฟท์จึงตัดสินใจให้ Windows Media Player ไม่รองรับการเล่นแผ่นหนังดีวีดีและบลูเรย์มาตั้งแต่แรก หากใครต้องการก็สามารถซื้อซอฟต์แวร์เสริมจากบริษัทอื่นหรือซื้อ Windows Media Center ได้

สำหรับประเภทไฟล์มีเดียที่ Windows 8 สนับสนุนนั้นดูได้จากที่มาของข่าว - Building Windows 8

ในส่วนของการสนับสนุนการถอดรหัสข้อมูลเสียง (audio codec) นั้น ทาง Dolby ได้เปิดเผยว่า Windows 8 ทุกรุ่นจะมาพร้อมกับ Dolby Digital Plus ซึ่งรองรับการแยกช่องสัญญาณเสียงแบบ 7.1, รองรับการส่งสัญญาณผ่าน HDMI เป็นต้น - Dolby

Blognone Jobs Premium