ผลสำรวจเผย 59% ของแอพบน iOS ไม่ทำกำไร, 80% ของนักพัฒนาทำแอพอย่างเดียวแล้วไม่รอด

by Blltz
5 May 2012 - 02:29

ไม่มีใครปฏิเสธว่าแอพบน iOS นั้น ณ ปัจจุบันถือว่ามีความน่าสนใจ และน่าจับตามองที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งด้วยกัน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่นักพัฒนาส่วนมากเลือกที่จะพัฒนาแอพลงบน iOS ก่อน และในขณะที่จำนวนแอพมีแต่จะมากขึ้นเรื่อยๆ แอพชื่อดังที่เราคุ้นหูกลับมาจากบริษัทหน้าเดิมๆ หรือแอพที่มาจากบริษัทชื่อดังอยู่แล้ว จนน่าสงสัยว่านักพัฒนารายเล็กๆ นั้นสมควรจะมาลงเล่นในตลาดนี้หรือไม่

จากผลการสำรวจของ app promo บริษัทการตลาดแอพพลิเคชันที่ได้ไปสอบถามนักพัฒนาแอพบน iOS ได้ข้อมูลว่าแอพกว่า 59% นั้นไม่ทำกำไร และนักพัฒนาถึง 80% ระบุว่าไม่สามารถประคองธุรกิจให้อยู่รอดได้ด้วยการทำแอพเพียงอย่างเดียว

ถ้าหากตัวเลข 59% นั้นยังดูน่ากลัวน้อยไป ยังมีคำพูดจากนักพัฒนาบางคนที่บอกว่าตัวเลขแอพขาดทุนควรจะสูงถึง 85% หรือเกิน 90% ด้วยซ้ำ

นักพัฒนาหลายคนที่ให้ข้อมูลกับทาง app promo ว่าแอพบน iOS ถูกตั้งความคาดหวังไว้ว่าเป็นแอพคุณภาพสูง แต่ก็ถูกกำแพงของราคากดไว้ต่ำเพียง $1 เท่านั้น ในขณะเดียวกันที่มีแอพหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมากมาย พื้นที่ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายแอพได้อย่าง Feature Apps, Top 100-200 กลับมีน้อย และยิ่งเพิ่มช่องว่างระหว่างแอพขายได้ กับแอพขายไม่ได้ให้มากยิ่งขึ้น

ช่วงท้ายของรายงานระบุว่าแอปเปิลควรปรับปรุง App Store ให้รองรับระบบเดโมที่ดีขึ้น (อาจเป็นเหมือน Windows Phone) การค้นหาแอพที่แม่นยำกว่าเดิม และทิ้งท้ายว่านักพัฒนาควรสนใจเรื่องการตลาด และประชาสัมพันธ์แอพให้มากขึ้น

อย่าลืมรายงานชิ้นนี้ออกมาจากบริษัทการตลาดนะครับ ใครสนใจรายงานแบบเต็มสามารถดาวน์โหลดฟรีได้จากที่นี่เลย ท้ายข่าวมี infographic เกี่ยวกับรายงานนี้ด้วยครับ

ที่มา - ars technica

Blognone Jobs Premium