เผยต้นแบบแอนดรอยด์สมาร์ทโฟนปี 2007: ไม่มีจอสัมผัส คาดชนกับแบล็คเบอร์รี่และซิมเบียน

by nuntawat
7 May 2012 - 02:01

นอกจากต้นแบบแอนดรอยด์สมาร์ทโฟนปี 2006 ที่กูเกิลปล่อยรายละเอียดออกมาแล้ว ยังมีนักพัฒนารายหนึ่งเผยว่าเขาได้รับเครื่องต้นแบบสมาร์ทโฟน "Google Sooner" ที่รันระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ถูก build ตั้งแต่ 15 พ.ค. 2007 หรือก่อนหน้าที่กูเกิลจะเปิดตัวแอนดรอยด์รุ่น milestone 3 (M3) ถึง 6 เดือนด้วยกัน

ในด้านฮาร์ดแวร์นั้น Google Sooner มาจาก HTC EXCA 300 ซึ่งมีหน้าจอแอลซีดีความละเอียด 320x240 พิกเซลที่ไม่รองรับการสัมผัส, มีคีย์บอร์ดแบบ QWERTY, ซีพียู OMAP850, แรม 64 เมกะไบต์, กล้องหลัง 1.3 ล้านพิกเซล, มีช่อง mini SD, รองรับเครือข่าย 2G และตัวเครื่องมีสองสีให้เลือกคือ ดำ และ ขาว (ดูรูปที่ 1, 2)

ในด้านซอฟต์แวร์นั้น Google Sooner ไม่มีหน้าจอ home screen แบบในปัจจุบัน มีแต่เพียงนาฬิกาอนาล็อกและแถบ Google Search (ดูรูปที่ 3) เท่านั้น แต่ก็มีการทดลองพัฒนาหน้าจอ home screen แบบมีแถบไอคอนอยู่ด้านล่างขอจอภาพ (ดูรูปที่ 4) ด้วย ส่วนแอพฯ อื่นก็เหมือนกับที่กูเกิลให้มาในปัจจุบัน อาทิ เบราว์เซอร์ (ดูรูปที่ 5), Gmail, Google Talk เป็นต้น

นักพัฒนารายนี้กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วก่อนที่แอปเปิลจะปล่อยไอโฟนออกมา แพลตฟอร์มแอนดรอยด์ได้รับการพัฒนาในแนวทางที่ต่างไปจากในปัจจุบันมาก และเป้าหมายในอดีตนั้นน่าจะเพื่อชนกับแบล็คเบอร์รี่และซิมเบียนเสียมากกว่า ใครสนใจรายละเอียดทั้งหมดตามดูต่อได้จากที่มาของข่าว

ที่มา: เว็บบล็อกของคุณ Steven Troughton-Smith ผ่าน The Verge


รูปที่ 1 ตัวเครื่อง


รูปที่ 2 ด้านข้างตัวเครื่อง


รูปที่ 3 home screen แบบแรก


รูปที่ 4 home screen แบบที่สอง (ในเครื่องเดียวกัน)


รูปที่ 5 เบราว์เซอร์

Blognone Jobs Premium