คณะลูกขุนระบุ "กูเกิลละเมิดลิขสิทธิ์โค้ดจาวาแต่ไม่ได้ละเมิด API"

by lew
7 May 2012 - 19:39

คดีระหว่างออราเคิลและกูเกิลในเรื่องของจาวา กำลังดำเนินเข้ามาสู่ช่วงแรก คือ คดีลิขสิทธิ์ ที่ออราเคิลกล่าวหาว่ากูเกิลใช้โค้ดบางส่วนของออราเคิลในแอนดรอยด์โดยตรง ในคำฟ้องคือฟังก์ชั่น rangeCheck ที่กูเกิลอ้างว่าเป็นโค้ดเพียง 9 บรรทัดใน 15 ล้านบรรทัดเท่านั้น อย่างไรก็ดี แม้คณะลูกขุนจะระบุว่าการใช้งานโค้ดของกูเกิลนั้นเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่กลับไม่สามารถตัดสินได้ว่ามันเป็น "การใช้งานอย่างเป็นธรรม" (fair use) ซึ่งกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ ให้การรับรองไว้หรือไม่

ในส่วนของ API ที่เป็นชื่อฟังก์ชั่นและอาร์กิวเมนต์ของจาวานั้น คณะลูกขุนตัดสินว่ากูเกิลไม่ได้ละเมิด API ทั้ง 37 ชุดของจาวาแต่อย่างใด รวมถึงไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ของคอมเมนต์โค้ดของจาวา

การตัดสินเช่นนี้ทำให้มาถึงทางตันเพราะสุดท้ายแล้วก็ไม่มีทางออกว่าใครเป็นคนผิดหรือไม่ หรือจะคิดค่าเสียหายกันอย่างไร กูเกิลนั้นเรียกร้องให้ศาลหยุดการพิจารณาโดยไม่มีข้อยุติ (mistrial)

เรื่องหนึ่งที่สร้างความสับสน คือ ทั้งสองฝ่ายกลับคิดว่าคำตัดสินแบบนี้จะเป็นผลดีกับตัวเอง ออราเคิลนั้นอ้างอิงส่วนที่คณะลูกขุนยืนยันว่าถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ส่วนกูเกิลนั้นได้รับการยืนยันไปว่าไม่ได้ละเมิด API พร้อมๆ กับเรียกร้องให้ผู้พิพากษาประกาศหยุดการพิจารณาซึ่งหากทำเช่นนั้นอำนาจจะไปอยู่ในมือผู้พิพากษาว่าจะพิจารณาคดีใหม่หรือจะยกฟ้องไป

คดียังคงเดินหน้าต่อไป โดยคณะลูกขุนกำลังเริ่มฟังการให้การในส่วนของสิทธิบัตร

ที่มา - C|Net, Groklaw

12-05-07 Oracle Google Partial Jury Verdict on Copyright

Blognone Jobs Premium