ผลการศึกษาเผยการจำกัดปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ต ทำให้ใช้งานได้ลำบาก แต่จัดการใช้งานอินเทอร์เน็ตดีขึ้น

by Blltz
10 May 2012 - 01:05

ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนๆ การถูกจำกัดปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตก็เป็นเรื่องที่หลายคนไม่อยากประสบกับตัวเอง ที่น่าสนใจคือผลสำรวจจาก Marshini Chetty นักวิจัยจาก Georgia Tech’s School of Interactive Computing ได้เผยว่าการจำกัดปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตจะทำให้ผู้ใช้เกิดประสบการณ์ใช้งานที่ไม่ง่ายขึ้นมา

Chetty ศึกษาเกี่ยวกับการจำกัดปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตระหว่างฝึกงานอยู่กับ Microsoft Reseach ด้วยการสัมภาษณ์ครอบครัวชาวแอฟริกันทั้งสิ้น 12 ครอบครัว ซึ่งในแอฟริกานั้นโดยมากแล้วจะถูกจำกัดให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ประมาณ 9GB ต่อเดือน แต่บางรายก็น้อยเพียง 1GB ต่อเดือน ทำให้คนกลุ่มนั้นต้องพยายามที่จะไม่ใช้งานอินเทอร์เน็ตจนถึงจุดที่จะถูกจำกัด ด้วยการไปเยี่ยมเยียนเพื่อนบ้านเพื่อใช้อินเทอร์เน็ต หรือเปลี่ยนไปต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือแทน

Chetty บอกว่าพฤติกรรมของคนจะไม่เปลี่ยนหากว่าไม่มีข้อจำกัด โดยเปรียบเทียบเคสนี้กับกรณีการจำกัดปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือ (เพราะคลื่นมีจำกัด) ที่หลายคนเอาแต่บ่นเรื่องคิดเงินตามปริมาณการใช้งาน แต่กลับไม่มีใครสนใจว่าพฤติกรรมการใช้งานแบบนั้นส่งผลอย่างไรกลับมาบ้าง หลายครั้งที่บางคนประหยัดแบนด์วิดท์ทั้งเดือนเพื่อมาผลาญให้หมดก่อนวันครบรอบบิล

สุดท้ายนี้ Chetty บอกว่าการจำกัดปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ ยังสูงเกินไป แต่ก็ยังมีผู้ใช้หลายรายที่ใช้เกิน ซึ่ง Chetty แนะนำให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตควรลดเพดานลงมา และให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้งานเกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตได้แล้ว

ที่มา - Neowin

Blognone Jobs Premium