ผลวิจัยชี้ Google+ มีสภาพเป็นเมืองร้าง

by mk
16 May 2012 - 14:33

คำถามว่า "Google+ มีคนใช้เยอะแค่ไหน" เป็นสิ่งที่กูเกิลเลี่ยงคำตอบเรื่อยมา บริษัทบอกเพียงตัวเลขกว้างๆ ว่ามียอดสมาชิกเท่าไร แต่ไม่ยอมบอกว่ามีผู้ใช้งานจริง (active users) สักที

บริษัทวิจัย RJ Metrics พยายามหาคำตอบนี้ โดยดูดข้อมูลของผู้ใช้ Google+ จำนวน 40,000 ราย (เฉพาะข้อมูลสาธารณะ เลือกผู้ใช้แบบสุ่ม) มาวิเคราะห์หาข้อมูลอย่างละเอียด ผลคือ Google+ แบบสาธารณะมีผู้ใช้น้อยมากจนน่าตกใจ

  • โพสต์ใน Google+ มีจำนวนคนกด +1, คอมเมนต์, แชร์ เฉลี่ยแล้วน้อยกว่าหนึ่งครั้งต่อโพสต์ (ตัวเลขคือ 0.77, 0.54, 0.17 ตามลำดับ)
  • ผู้ใช้ประมาณ 30% โพสต์ข้อมูล (แบบสาธารณะ) เพียงครั้งเดียวแล้วไม่โพสต์อีกเลย
  • มีโอกาส 15% ที่ผู้ใช้คนหนึ่งๆ โพสต์ข้อมูล 5 ครั้งแล้วจะเลิกโพสต์อีก
  • สำหรับผู้ใช้กลุ่มที่โพสต์ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ค่าเฉลี่ยของระยะเวลาระหว่างแต่ละโพสต์คือ 12 วัน
  • จำนวนการโพสต์ข้อมูลต่อเดือนของผู้ใช้ในภาพรวม ลดลงเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไปแต่ละเดือน

    กราฟแสดงข้อมูลอย่างละเอียดอ่านกันเองตามลิงก์นะครับ

RJ Metrics ออกตัวว่าข้อมูลที่ใช้เป็นข้อมูลที่โพสต์แบบสาธารณะเท่านั้น ดังนั้นสถิตินี้ไม่ครอบคลุมโพสต์แบบส่วนตัวเฉพาะใน circles (ที่อาจจะเยอะกว่าหรือน้อยกว่าก็ได้)

ทางโฆษกของกูเกิลก็ออกมาตอบโต้รายงานชิ้นนี้แล้ว โดยบอกว่าการแชร์แบบส่วนตัวมีสัดส่วนเยอะกว่าการแชร์แบบสาธารณะมาก (และเป็นความตั้งใจของ Google+) ดังนั้นการวิเคราะห์เฉพาะข้อมูลสาธารณะย่อมไม่สะท้อนสภาพความเป็นจริงของ Google+

RJ Metrics ให้ความเห็นว่าการโพสต์แบบสาธารณะย่อมมีผู้เห็นข้อความนั้นๆ เยอะกว่าการโพสต์แบบส่วนตัว ดังนั้นโอกาสที่โพสต์แบบสาธารณะจะมีคนกด +1 หรือคอมเมนต์ น่าจะเยอะกว่าโพสต์แบบส่วนตัวตามที่กูเกิลกล่าวอ้าง

ส่วนเว็บไซต์ Fast Company ที่นำผลวิจัยของ RJ Metrics มาเผยแพร่ ก็ตั้งข้อสังเกตว่ากูเกิลไม่ยอมเปิดเผยตัวเลข active users ของ Google+ สักที ในขณะที่ Facebook เปิดเผยตัวเลขนี้ และกูเกิลเองก็เปิดเผยตัวเลข active users ของ YouTube ด้วยเช่นกัน

ที่มา - Fast Company

Blognone Jobs Premium