Facebook เริ่มให้บริการแชร์ไฟล์ต่างๆ ในกลุ่มได้

by sunback
18 May 2012 - 16:59

หลังจากที่ Facebook เปิดตัว Groups for Schools สำหรับนักเรียนโดยเฉพาะและอนุญาตให้นักเรียนสามารถแชร์ไฟล์ที่ขนาดไม่เกิน 25 MB ได้ด้วย แต่กลุ่มสำหรับนักเรียนแบบนี้จำกัดเฉพาะผู้ใช้ที่มีอีเมลโดเมน .edu เท่านั้น

แต่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง Facebook ได้ทยอยเปิดฟีเจอร์นี้สำหรับกลุ่มทั่วไปที่ไม่ใช่นักเรียนได้ใช้กันแล้ว โดยใช้เงื่อนไขเดียวกันคือ อัพโหลดไฟล์ที่ขนาดไม่เกิน 25 MB ได้ทุกชนิดยกเว้นไฟล์เพลงและไฟล์ที่มีนามสกุล .exe (executable) ส่วนไฟล์อีบุ๊ค มิวสิควิดีโอ หรือไฟล์หนังขนาดสั้นๆ ทั่วไปสามารถอัพโหลดขึ้นได้

สำหรับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเช่น เรื่องมัลแวร์ ไฟล์ไม่เหมาะสมหรือเรื่องลิขสิทธิ์ไฟล์ ทาง Facebook ได้บอกว่า ผู้ใช้ยังสามารถที่จะรายงานไฟล์นั้นๆ ได้เหมือนกับการรายงานรูปแบบอื่นๆ ในเว็บไซต์ตามปกติ

ทดสอบการใช้งาน

เริ่มต้นก็ขอทดสอบด้วยไฟล์ต้องห้ามที่ทาง Facebook บอกไว้อย่าง .exe และ .mp3 เมื่อเริ่มอัพโหลดไฟล์ ทาง Facebook จะแจ้งเตือนทันทีว่าคุณไม่สามารถอัพโหลดไฟล์ชนิดนี้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเราเปลี่ยนนามสกุลไฟล์ หรือบีบอัดไฟล์ ก็สามารถอัพโหลดได้ตามปกติ

ในกรณีที่ไฟล์นั้นเป็นไฟล์ที่สร้างมาจากชุด Microsoft Office เราสามารถเปิดดูไฟล์ในแบบออนไลน์ได้ทันที โดยใช้บริการจาก Office Web Apps ของ Microsoft แต่ไฟล์เอกสารในรูปแบบอื่นๆ เช่น .pdf .odt รวมไปถึง .gdoc จะมีเฉพาะให้ดาวน์โหลดอย่างเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ ในกรณีที่ไฟล์นั้นๆ มีการปรับเปลี่ยนหลายเวอร์ชั่น เราสามารถอัพโหลดไฟล์ต่อเนื่องได้โดยไม่ทับกันเองได้ และผู้ใช้ยังสามารถเลือกที่จะดาวน์โหลดไฟล์รุ่นไหนก็ได้

ที่มา: Mashable

Blognone Jobs Premium