Facebook, Google+ พื้นที่ใหม่ของศิลปินเกาหลีต่อเนื่องจาก YouTube

by arjin
23 May 2012 - 03:54

กระแสความนิยมเพลงจากประเทศเกาหลีหรือที่เรียกว่า K-Pop ยังคงแรงต่อเนื่อง โดยหลังการประกาศความร่วมมือกับ YouTube ในการนำเพลงมาเผยแพร่ในช่องพิเศษตั้งแต่ปีก่อน จนนำมาสู่การจัดคอนเสิร์ตใกล้กับสำนักงานใหญ่ของกูเกิลแล้ว ล่าสุดอุตสาหกรรมดนตรีเกาหลีได้ประกาศความร่วมมือกับ Facebook และ Google+ เพิ่มเติมอีก

ในส่วนของ Facebook นั้นได้มีการสร้างเพจพิเศษ KPOP on Facebook ซึ่งเป็นความร่วมมือของ Facebook กับค่ายเพลง SM Entertainment โดยนำเสนอเนื้อหาในภาษาอังกฤษและเกาหลี มีทั้งรูปภาพ, วิดีโอ และสื่ออื่นๆ โดยเรื่องราวที่นำเสนอนั้นมีศิลปินทั้งในสังกัด SM เอง และศิลปินเกาหลีอื่นๆ ด้วย

ขณะเดียวกัน Google+ เองก็ได้สร้างพื้นที่พิเศษเช่นกันคือ K-Pop hub เพื่อให้แฟนเพลงสามารถเข้าถึงศิลปินได้ง่ายมากขึ้น โดยขณะนี้มีศิลปินแล้ว 4 กลุ่มคือ Beast, SISTAR, After School และ INFINITE อย่างไรก็ตามเนื้อหาในนั้นใช้ภาษาเกาหลีเป็นหลัก ทั้งนี้ Google+ เคยร่วมมือสร้างหน้าของ วง AKB48 จากประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว

ในส่วนของ Twitter นั้น แม้ยังไม่มีความร่วมมือเป็นพิเศษเหมือนรูปแบบข้างต้น ซึ่งอาจเพราะข้อจำกัดของ Twitter เอง แต่ศิลปินหลายคนก็ได้ใช้มันเป็นช่องทางสื่อสารกับแฟนเพลง อย่างเช่นนิชคุณ แห่ง 2PM ก็มีผู้ติดตามมากกว่า 1.2 ล้านคนแล้ว

ปัจจัยที่ทำให้เครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างยินดีร่วมมือเป็นพิเศษกับค่ายเพลงเกาหลีใต้นั้น ก็เพราะความสำเร็จบน YouTube ได้พิสูจน์ตัวมันเองแล้ว โดยมีตัวอย่างคือวิดีโอเพลง Gee ของวง Girls' Generation ที่มีผู้ชมแล้วมากกว่า 75 ล้านครั้ง ซึ่งเมื่อพิจารณากลุ่มผู้ชมก็จะพบว่ากระจายอยู่ทั่วโลก ทั้งในอเมริกาและออสเตรเลีย เป็นทั้งผู้หญิงวัย 13-24 ปี และผู้ชายวัย 35-44 ปี แสดงว่าตลาดเพลงนี้สามารถเข้าถึงคนในวงกว้างได้ทั่วโลกจริงๆ

กรณีศึกษานี้ทำให้เห็นความพยายามของอุตสาหกรรมดนตรีเกาหลีใต้ที่สามารถก้าวข้ามพรมแดนภาษา และขยายตลาดของตนออกไปสู่ลูกค้าทั่วโลกได้สำเร็จ รวมทั้งความพยายามครั้งใหม่นี้ก็ทำให้เห็นว่าอุตสาหกรรมเพลงเกาหลีใต้พยายามรักษาพื้นที่ของตนบนอินเทอร์เน็ตไว้ให้มากที่สุดด้วยเช่นกัน

ที่มา: The Next Web

Blognone Jobs Premium