ไมโครซอฟท์โต้ StatCounter: Internet Explorer ยังเป็นที่หนึ่งของโลก

by lew
23 May 2012 - 17:15

หลัง StatCounter แสดงตัวเลขว่า Chrome แซงหน้า Internet Explorer (IE) ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลกได้ ทางไมโครซอฟท์ก็ออกมาเขียนบล็อกชี้แจงการวัดผลโดยเน้นการโจมตีว่าผลของ StatCounter นั้นไม่น่าเชื่อถือสามประการ

  1. Chrome มีการเรนเดอร์หน้าเว็บล่วงหน้าแม้ผู้ใช้ไม่ได้ดู แม้ทาง StatCounter จะได้ประกาศว่าแยกข้อมูลของหน้าเว็บที่เรนเดอร์ล่วงหน้าไปแล้ว แต่ไมโครซอฟท์ก็อ้างว่า Net Applications นั้นการไม่นับหน้าเว็บที่เรนเดอร์โดยไม่ได้เข้าดูจริงแล้วและมีผลกระทบถึง 4.3% แต่ทาง StatCounter นั้นระบุว่ามีผลเพียง 1.3%
  2. การให้น้ำหนักกับประชากรที่ใช้งานจริง อันนี้เป็นปัญหาของผู้ให้บริการวัดผลทั่วโลก เพราะเว็บที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างของแต่ละที่นั้นมีผู้ใช้จากประเทศต่างๆ ไม่เท่ากัน และบางประเทศเช่นจีนนั้นก็มีแนวโน้มจะใช้บริการในประเทศตัวเอง ส่วนนี้ไมโครซอฟท์อ้างว่าถ้าถ่วงน้ำหนักตามประชากรผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจริงๆ แล้ว IE น่าจะมีสัดส่วนการใช้งานเพิ่มเป็น 44.6% กลับมาเป็นอันดับหนึ่งอีกครั้ง
  3. การนับจำนวนผู้ใช้กับการนับจำนวนหน้าที่เข้าชม โดย Net Applications นั้นนับจำนวนผู้ใช้แยกตามรายคน ขณะที่ StatCounter นั้นนับหน้าเข้าชมโดยตรง

แต่ไม่ว่าไมโครซอฟท์จะอ้างอย่างไร ความจริงอย่างหนึ่งคือ Chrome นั้นกำลังกินตลาด IE อย่างหนัก และไมโครซอฟท์คงต้องทำงานหนักกว่านี้เพื่อให้ส่วนแบ่งของ IE หยุดลดลงอย่างทุกวันนี้

ที่มา - Windows Team Blog

Blognone Jobs Premium