คณะลูกขุนตัดสิน กูเกิลไม่ละเมิดสิทธิบัตรออราเคิล

by mk
24 May 2012 - 01:02

คดีระหว่างออราเคิลกับกูเกิล ส่วนของสิทธิบัตรมีคำตัดสินแล้ว โดยคณะลูกขุน 10 คนลงมติว่ากูเกิลไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตรของออราเคิล

สำหรับคดีส่วนสิทธิบัตรนี้ ออราเคิลฟ้องกูเกิลข้อหาละเมิดสิทธิบัตร 2 ใบ รวมประเด็นที่ละเมิด 8 ประเด็น ผลของคำตัดสินนี้ทำให้ประเด็นเรื่องสิทธิบัตรตกไป และเหลือแค่ประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์เท่านั้น (อ่านข่าวเก่า สรุปความคืบหน้าคดี Oracle vs Google ประกอบ)

คดีส่วนลิขสิทธิ์ที่ไต่สวนไปก่อนหน้าแล้ว สรุปว่าลูกขุนเสียงแตก ไม่สามารถลงมติประเด็นสำคัญคือเรื่อง fair use (การใช้งานอย่างเป็นธรรม) ได้ สถานการณ์ตอนนี้คือ William Alsup ผู้พิพากษาของคดีนี้จะดำเนินการต่อเอง โดยสิ่งที่ Alsup จะตัดสินก่อนคือคำถามว่า "API มีลิขสิทธิ์หรือไม่"

ถ้า Alsup ตัดสินว่า API ไม่มีลิขสิทธิ์ ออราเคิลจะเหลือประเด็นเดียวที่เรียกค่าเสียหายได้คือการที่กูเกิลก็อปปี้โค้ด rangecheck() จำนวน 9 บรรทัด ซึ่งค่าเสียหายสูงสุดอยู่ที่ 150,000 ดอลลาร์

ถ้า Alsup ตัดสินว่า API มีลิขสิทธิ์ คดีน่าจะถูกไต่สวนใหม่โดยคณะลูกขุนชุดใหม่

ผู้พิพากษา Alsup ยังไม่ระบุว่าจะตัดสินเรื่องนี้เมื่อไรกันแน่ คาดว่าอย่างเร็วคือสัปดาห์หน้าครับ (เกร็ดเล็กน้อยของคดีนี้คือ Alsup พูดในศาลว่าเป็นคดีทางแพ่งที่ใช้เวลาไต่สวนนานที่สุดเท่าที่เขาเคยตัดสินมา

เบื้องลึกของการตัดสินใจของคณะลูกขุน อ่านได้จาก Ars Technica

ที่มา - The Verge, Bloomberg

Blognone Jobs Premium