กูเกิลกำลังปล่อย Google+ Messenger รุ่นเว็บ?

by lew
25 May 2012 - 11:31

วันนี้ผมเข้า Google+ แล้วพบว่าส่วนแชตนั้นมีอะไรแปลกๆ คือมีรูปโทรศัพท์มือถือขึ้นในในส่วนของแชตเพียงไม่กี่วินาทีแล้วหายไป เมื่อเทียบบริการแบบเดียวกันแล้ว คาดว่ามันจะเป็นจุดเริ่มต้นของบริการ Google+ Messenger บนเว็บ แบบเดียวกับบริการ Facebook Messenger

ภาพโลโก้บโทรศัพท์มือถือเป็นส่วนหนึ่งของไฟล์ภาพ chat sprite ไม่แน่ชัดนักว่าภาพนี้ใส่เข้ามาเมื่อใหร่ แต่ผมเพิ่งเห็นมันเป็นครั้งในหน้าเว็บในวันนี้

บริการ Google+ Messenger ในตอนนี้มีเฉพาะบนโทรศัพท์มืถถือเท่านั้น โดยแยกออกจาก Google Talk ที่เป็น XMPP จนกระทั่งปีที่แล้ว Facebook เริ่มให้บริการ Facebook Messenger ที่ออกแบบสำหรับโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะและแยกโปรโตคอลออกจาก XMPP ปรกติเช่นเดียวกัน แม้การแยกกันจะทำให้คนที่ใช้ Facebook Messenger ไม่สามารถคุยกับคนที่ออนไลน์ผ่านโปรแกรมแชตอื่นๆ เช่น Empathy ในลินุกซ์ แต่เมื่อใช้เว็บก็สามารถคุยกับทั้งสองฝั่งได้ ขณะที่จนทุกวันนี้ Google+ Messenger นั้นยังต้องใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือเพียงอย่างเดียว

แอพพลิเคชั่นแชตผ่านโทรศัพท์มือถือนั้นมีแนวทางเฉพาะ ต่างจากการแชตบนพีซี คือ มักไม่มีสถานะออนไลน์/ออฟไลน์ แต่อาศัยการแจ้งว่าฝ่ายตรงข้ามได้รับข้อความไปแล้วหรือยังแทนเพื่อให้ตรงกับลักษณะการใช้งานโทรศัพท์มือถือที่การเชือมต่อไม่น่าเชื่อถือนัก อย่างไรก็ดี บริการเหล่านี้เริ่มมีหลายค่ายให้บริการผ่านเว็บไปพร้อมๆ กัน ที่มีแล้วเช่น Facebook Messenger, LINE และ ChatOn ถ้า Google+ ตามมาก็จะเป็นรายล่าสุด

Blognone Jobs Premium