เว็บขายของจีนแบน Diablo III เถื่อนตามคำสั่งรัฐบาล - คนขายใช้รหัสเรียกแทน

by arjin
29 May 2012 - 08:37

เรื่องมีอยู่ว่า Taobao ซึ่งเป็นเว็บซื้อขายของขนาดใหญ่ในประเทศจีน ได้ออกประกาศห้ามไม่ให้มีการซื้อขายเกมคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีลิขสิทธิ์ตลอดจนไอเท็มในเกม โดยเฉพาะกับเกมที่ยังไม่รับการตรวจสอบอนุมัติจากกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเกมที่ทาง Taobao ให้ความสำคัญเป็นพิเศษตอนนี้ก็คือ Diablo III ซึ่งมีการซื้อขายเกมฉบับไม่มีลิขสิทธิ์กันสูง

บริษัท NetEase ตัวแทนจำหน่ายเกมของค่าย Activision Blizzard ในจีนกล่าวว่า Diablo III ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของรัฐบาลจีน ซึ่งเมื่อเกมได้รับการอนุมัติทุกขั้นตอนแล้วก็จะสามารถจำหน่ายให้คอเกมในเมืองจีนได้เล่นกัน

อย่างไรก็ตามการควบคุมนี้ก็ยังไม่สามารถต้านทานความต้องการของผู้เล่นเกมได้ โดยตอนนี้ผู้ขายใน Taobao ได้ใช้รหัสในการซื้อขาย Diablo III ว่า สับปะรดยักษ์ ซึ่งมาจากคำพ้องเสียง Diablo ในภาษาจีน โดยบางร้านถึงกับใช้รูปสับปะรดในการขายเกมเลยเพื่อหลบเลี่ยงการถูกตรวจสอบ

จะเห็นว่าทางการจีนก็พยายามอย่างมากในการควบคุมการจำหน่ายสินค้าที่ละเมิดกฎหมายในประเทศ แม้คนทั่วไปในโลกจะเข้าใจว่าเมืองจีนเป็นประเทศที่ปล่อยให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์สูง โดยลงไปควบคุมที่ระดับผู้ขายเลย ไม่ใช่การแก้ตัวกับคนทั่วไปว่าพวกเขาเข้าใจผิด

ที่มา: Reuters

Blognone Jobs Premium