ช่วงหลังมานี้แม้เครื่องรุ่นใหม่ๆ ที่เราเพิ่งซื้อกันจะใช้ซีพียูดูอัลคอร์กันหมดแล้ว แต่เกมส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้รับประโยชน์อะไร เพราะเกมส่วนมากยังคงใช้เพียงเธรดเดียวเท่านั้น แต่ข้อจำกัดนี้อาจจะอยู่กับเราอีกไม่นาน เมื่อบริษัทเกมอย่าง Valve ผู้ผลิตเกม Half-Life เตรียมตัวพัฒนาเกมรุ่นต่อๆ ไปให้รองรับเธรดกันในตัวแล้ว
โดยทั่วแล้วแนวทางการใช้เธรดในเกมนั้นมีสองแนวทางด้วยกันคือการแยกเอาการทำงานที่ต่างกันชัดเจนออกจากกัน เช่นเธรดกราฟิก และเธรด AI เป็นต้น แต่วิธีการนี้มีปัญหาคือในโลกความเป็นจริงนั้นเธรดที่ทำงานหนักจริงๆ ยังคงเป็นเรื่องของกราฟิกมากกว่าอย่างอื่น ทำให้การแยกกันอย่างนี้ไม่ได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเท่าใหร่ ส่วนอีกวีธีการหนึ่งคือการแยกออปเจกต์ในเกมออกจากกัน แล้วให้แต่ละเธรดจัดการออปเจกต์ในความรับผิดชอบของตัวเอง วิธีการนี้แม้จะได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมาก แต่การเขียนโปรแกรมจะค่อนข้างยุ่งยาก
แต่วิธีการที่ทาง Valve เลือกใช้นั้นเป็นวิธีที่ยากที่สุด ด้วยการรวมเอาทั้งสองวิธีเข้าด้วยกัน ด้วยการแบ่งเธรดตามฟังก์ชั่นการทำงาน ในส่วนที่แยกได้ และยังแบ่งตามออปเจกต์ในส่วนของกราฟิกอีกด้วย โดยทาง Valve ระบุว่าในเธรดที่ทำงานได้รวดเร็วเช่น AI นั้นจะมีการคำนวณล่วงหน้าไว้ด้วยเพื่อให้ตอบสนองได้ดีกว่าเดิม
ที่นี้เราก็เตรียมเก็บเงินซื้อ Quad-Core กันได้เลย
ที่มา - ArsTechnica