ซัมซุงเปิดตัว Music Hub ท้าชนทุกบริการเพลงออนไลน์

by mk
30 May 2012 - 01:55

มือถือซัมซุงรุ่นก่อนๆ มีแอพ Music Hub สำหรับฟังเพลงอยู่แล้ว แต่ในงานเปิดตัว Galaxy S III ซัมซุงก็ประกาศอัพเกรด Music Hub เป็นบริการเพลงออนไลน์เต็มรูปแบบด้วย โดย Galaxy S III จะได้ใช้เป็นรุ่นแรก ส่วนมือถือรุ่นอื่นๆ ของซัมซุงจะตามมาทีหลัง

วันนี้ซัมซุงแถลงข่าวเปิดตัวบริการ Music Hub อย่างเป็นทางการแล้ว ความสามารถของมันไม่มีอะไรใหม่เกินหน้าบริการเพลงออนไลน์อื่นๆ ในท้องตลาด แต่จุดที่น่าสนใจคือมันรวมฟีเจอร์แทบทุกอย่างที่มีในท้องตลาดมาให้ครบครัน

  • Music Hub Store ซื้อเพลงผ่านเน็ตแบบเดียวกับ iTunes โดยซัมซุงใช้บริการร้านขายเพลงจาก 7digital ที่เปิดบริการมานานแล้ว (Ubuntu One ก็ใช้ตัวนี้ครับ) มีเพลงให้ซื้อรวม 19 ล้านเพลง
  • Music Hub Premium ฟังเพลงออนไลน์ผ่านเน็ตแบบไม่จำกัด เสียค่ารายเดือน 9.99 ปอนด์/ยูโรต่อเดือน เป็นบริการแบบเดียวกับ Spotify หรือ Rdio
  • Cloud Locker ถ้าไม่มีเพลงที่ต้องการฟังบนเน็ต ก็สามารถอัพโหลดเพลงของเราขึ้นไปเองได้เลย ลักษณะเดียวกับ Google Music และ Amazon Cloud Drive/Player
  • Scan & Match แสกนคลังเพลงของเราและแนะนำเพลงใหม่ที่น่าสนใจ แบบเดียวกับ iTunes Match และ iTunes Genius
  • Web Player นอกจากแอพมือถือแล้วยังฟังเพลงได้จากหน้าเว็บที่ www.musichub.com

    เบื้องหลังของบริการ Music Hub มาจากบริษัท mSpot ที่ซัมซุงเพิ่งซื้อกิจการไปเมื่อเร็วๆ นี้ และคาดว่าในอนาคตจะมีบริการดูหนังออนไลน์เพิ่มมาด้วย

TJ Kang ผู้บริหารฝ่ายบริการสื่อของซัมซุง ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Pocket-lint ว่างานนี้ซัมซุงคิดการใหญ่ โดยตั้งเป้าว่าจะเป็นบริการเพลงที่ใหญ่กว่าของแอปเปิล โดยมือถือรุ่นใหม่ทุกตัวของบริษัทจะมี Music Hub มาเป็นมาตรฐาน ส่วนมือถือรุ่นเก่าจะทยอยได้รับอัพเกรดในเร็วๆ นี้ (เขาพูดชื่อรุ่นมาสองรุ่นคือ S II กับ Note)

แผนการของซัมซุงยังขยายไปยังระบบปฏิบัติการมือถืออื่นๆ ในอนาคต นอกจากนี้ยังจะไปถึงสมาร์ททีวีของซัมซุงเองด้วย และที่น่าสนใจคือซัมซุงยังพูดถึงแนวคิดการนำ Music Hub ไปลงอุปกรณ์ car dock ในรถยนต์ รวมถึงตู้เย็นของซัมซุงอีกต่างหาก

Darren Tsui ซีอีโอของ mSpot บอกว่าซัมซุงออกแบบมาให้ Music Hub สามารถทำงานร่วมกับ iTunes ได้เป็นอย่างดี ตัวซอฟต์แวร์สามารถเชื่อมกับคลังเพลงที่เก็บไว้ใน iTunes และอัพโหลดเพลงทั้งหมดขึ้นไปบน Cloud Locker ให้อัตโนมัติ

ในเบื้องต้น Music Hub จะเปิดบริการในเยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี และสหราชอาณาจักรก่อน

ที่มา - Samsung Press, Pocket-lint

Blognone Jobs Premium