นักวิเคราะห์คาด เฟซบุ๊กควรซื้อโนเกียหรือ RIM เพื่อบุกตลาดมือถือ

by nuntawat
30 May 2012 - 03:11

Paul Amsellem ผู้อำนวยการของบริษัทที่เน้นทำการตลาดบนมือถือ Mobile Network Group เปิดเผยกับ Computerworld ว่า ถึงแม้ไอเดียการทำสมาร์ทโฟนเองจะเป็นไปได้ยาก เนืองจากมีคู่แข่งหลักในตลาดอย่างแอปเปิลและผู้ผลิตสมาร์ทโฟนบนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ แต่เฟซบุ๊กก็ต้องทำอะไรซักอย่างในตลาดอุปกรณ์พกพาเพื่อหาตลาดเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถเติบโตได้ต่อไป

Amsellem คาดว่า สมาร์ทโฟนจากเฟซบุ๊กน่าจะเข้าสู่ตลาดได้ใน 18 เดือนนับจากนี้ และเนื่องจากเฟซบุ๊กต้องการผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านเครือข่ายโทรศัพท์ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้บริการเครือข่าย และงานด้านลอจิสติกส์ เพื่อมาทำตลาดสมาร์ทโฟนของตัวเอง บริษัทอาจมีสองทางเลือก ดังนี้

  1. ซื้อโนเกีย ซึ่งน่าจะใช้เงินราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ขณะนี้โนเกียมีมูลค่าราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์) เขากล่าวว่าแนวทางนี้ค่อนข้างเหมาะสม เนื่องจากไมโครซอฟท์ก็ลงทุนกับเฟซบุ๊กอยู่แล้ว และด้วยความสัมพันธ์ระหว่างไมโครซอฟท์กับโนเกียในการพัฒนาและขาย Windows Phone
  2. ซื้อ RIM ซึ่งน่าจะใช้เงินน้อยกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ เพื่อได้สิทธิ์ใช้ BlackBerry Messenger (BBM)

    ถึงแม้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็เคยมีข่าวลือว่าเฟซบุ๊กได้มีโครงการ "Buffy" เพื่อผลิตสมาร์ทโฟนบนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ แต่ Amsellem กล่าวว่าหากเฟซบุ๊กจะทำอย่างที่เป็นข่าวลือนั้นก็ต้องใช้เวลาอีกมากในการนำสมาร์ทโฟนออกสู่ตลาดและวางกลยุทธ์ในลักษณะเดียวกับไมโครซอฟท์-โนเกีย

Amsellem เป็นหนึ่งในส่วนน้อยที่มองแนวคิดการทำสมาร์ทโฟนของเฟซบุ๊กเองในแง่ดี เพราะเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญ 4 รายได้แสดงความคิดเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับไอเดียนี้

ในการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนก่อน IPO เฟซบุ๊กได้ยอมรับว่า การใช้บริการผ่านอุปกรณ์มือถือจะมาแทนที่การใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ทำให้เป็นผลเสียต่อรายได้และผลประกอบการของบริษัท เนื่องจากเฟซบุ๊กบนอุปกรณ์มือถือไม่มีการแสดงโฆษณา และการเติบโตของจำนวนผู้ใช้ที่ใช้บริการผ่านอุปกรณ์มือถือนั้นขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือและเครือข่ายโทรศัพท์ ซึ่งเฟซบุ๊กไม่สามารถควบคุมได้ (ข่าวเก่า)

ที่มา: Computerworld

Blognone Jobs Premium