EFF เปรียบแอปเปิลเป็น "คุกกระจกอันสวยงาม" เรียกร้องให้เปิดกว้างมากกว่านี้

by mk
30 May 2012 - 15:23

Electronic Frontier Foundation (EFF) องค์กรด้านสิทธิเสรีภาพในโลกดิจิทัล เขียนบล็อกเรียกร้องไปยังแอปเปิลให้เปิดกว้างผลิตภัณฑ์ของตัวเองมากกว่านี้

EFF เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลในช่วงหลัง โดยเฉพาะตระกูล iOS ว่าเหมือนกับ "คุกกระจกอันสวยงาม" (beautiful crystal prisons) ที่มีข้อจำกัดปิดกั้นสิทธิของผู้ใช้มากมาย เว้นเสียแต่ว่าผู้ใช้จะทำการ jailbreak เพื่อหลบเลี่ยงข้อจำกัดเหล่านี้

EFF ยกตัวอย่างข้อจำกัดหลายประการของ iOS ซึ่งคนแถวนี้คงรู้กันดีอยู่แล้ว เช่น การจำกัดให้ลงแอพเฉพาะจาก App Store เท่านั้น โดยแอปเปิลควบคุมการส่งแอพเข้า App Store เองทั้งหมด, เงื่อนไขการปรับแก้ไฟล์ไบนารีของ App Store ที่ไม่สอดคล้องกับสัญญาอนุญาตแบบโอเพนซอร์ส และการกีดกันไม่ให้ผู้ใช้ jailbreak อุปกรณ์ของตน เป็นต้น

นอกจากนี้ EFF ยังพูดถึงแนวทางการพัฒนา Mac OS X ที่เริ่มปิดกั้นขึ้นเรื่อยๆ ตามอย่าง iOS โดยเฉพาะใน Mac OS X Mountain Lion ที่มีแนวคิดต้อง sign ก่อนแอพพลิเคชันจึงจะรันได้ (สำหรับคนส่วนใหญ่)

EFF เปรียบเทียบแอปเปิลกับระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์ที่เปิดกว้างกว่า แต่ก็วิจารณ์ว่าไมโครซอฟท์ในช่วงหลังพยายามจำกัดสิทธิของผู้ใช้ตามอย่างแอปเปิลเช่นกัน เช่น กรณี UEFI ของ Windows 8, กรณี Firefox บนโหมด Metro และกรณีว่า Windows 8 RT รุ่น ARM ไม่อนุญาตให้ลงระบบปฏิบัติการอื่น

EFF ได้เสนอให้มี "สิทธิขั้นพื้นฐาน" ของผู้ซื้อคอมพิวเตอร์จำนวน 4 ประการ ดังนี้

  1. ควรติดตั้งแอพอะไรก็ได้ตามที่เจ้าตัวต้องการ ไม่จำกัดเฉพาะ app store ของผู้ค้ารายใดรายหนึ่ง
  2. สิทธิการเข้าถึงระดับ root/superuser/hypervisor/administrator โดยไม่ปิดกั้น เพื่อให้ผู้ใช้ตรวจสอบการทำงานของเครื่องตัวเองได้
  3. ตัวเลือกการติดตั้งระบบปฏิบัติการต่างๆ บนฮาร์ดแวร์รุ่นเดียวกัน ถ้าผู้ใช้ต้องการ บริษัทฮาร์ดแวร์ไม่ควรปิดกั้นผ่านเทคนิคการเข้ารหัสต่างๆ
  4. การประกันฮาร์ดแวร์ต้องแยกจากการประกันซอฟต์แวร์อย่างชัดเจน ตัวอย่างคือ แอปเปิลปฏิเสธประกันฮาร์ดแวร์หากผู้ใช้ jailbreak อุปกรณ์

สุดท้าย EFF ยกคำพูดของ Steve Wozniak ที่เรียกร้องให้แอปเปิลเปิดกว้างผลิตภัณฑ์ตัวเองมาเป็นกรณีศึกษา โดย EFF บอกว่าไม่มีระบบใดๆ จะสมบูรณ์ได้ถ้าหากปิดกั้นไม่ให้ประชากรของตัวเองมีอิสรภาพในการเปลี่ยนแปลงมันหรือเลิกใช้มัน

ที่มา - EFF

Blognone Jobs Premium