คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชียแถลงคดีประชาไท: ผิดหวังกับอันตรายของเสรีภาพการแสดงออกและสิทธิมนุษยชน

by lew
31 May 2012 - 06:31

คณะกรรมการสิทธิมนุษชนแห่งเอเชีย (Asian Human Rights Commission - AHRC) ออกแถลงการต่อคดีประชาไทเมื่อวานนี้ แสดงความผิดหวังอย่างรุนแรง (gravely dismayed) กับการการขยายตัวของอันตรายต่อเสรีภาพการแสดงออกและสิทธิมนุษยชน

AHRC ระบุว่าเรื่องที่น่ากังวลตลอดคดีนี้คือข้อกำหนดที่คลุมเครือในการจำกัดเสรีภาพการแสดงออก ทำให้ไม่เพียงแต่ผู้ที่โพสข้อความ, รูปภาพ, หรือวิดีโอลงบนเว็บไซต์จะเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดี แต่ผู้ให้บริการก็ยังอาจถูกดำเนินคดีในอัตราโทษที่เท่ากัน โดยประเด็นที่สำคัญคือการดำเนินคดีโดยพิจารณาจากการ "จงใจสนับสนุนหรือยินยอม" และประเด็นเวลาที่เหมาะสมในการลบข้อความออกจากเว็บ แต่คำพิพากษาในคดีประชาไทแสดงอย่างชัดเจนว่าผู้ให้บริการทุกคนที่ถูกครอบคลุมในมาตรา 15 ของพรบ.คอมพ์ฯ จะต้องคาดคะเนว่าประเมิณทุกข้อความจากทุกคนที่ใช้บริการว่าข้อความใดอาจจะเป็นภัยต่อความมั่นคง

AHRC เรียกร้องให้รัฐบาลไทยออกมาอธิบายต่อคำตัดสินนี้และตรรกะของคำตัดสินด้วยภาระผูกพันต่อมาตรา 19 ของ ICCPR พร้อมกับแสดงความยินดีกับประชาไทและคุณจีรนุช ที่ได้มีโอกาสอย่างต่อเนื่องในการทำให้สิทธิมนุษยชนในไทยเป็นจริงอยู่เต็มที่ (full realization)

ที่มา - AHRC

Blognone Jobs Premium