Baidu Cloud แอนดรอยด์ปรับแต่งที่แทนทุกบริการของกูเกิลเป็น Baidu, หวังฮุบตลาดแอนดรอยด์ในจีน

by Blltz
31 May 2012 - 15:12

ก่อนหน้านี้เคยมีภาพหลุดของมือถือจาก Baidu ที่จะใช้ระบบปฏฺิบัติการชื่อว่า "Baidu Cloud" ออกมา แต่ยังไม่มีรายละเอียดออกมามากนัก แต่ตอนนี้มีรายละเอียดเพิ่มเติมออกมาแล้วครับ

Baidu Cloud แต่เดิมคือระบบปฏิบัติการที่ Baidu ทำขึ้นมาโดยใช้ฐานของแอนดรอยด์ และผูกเข้ากับบริการของตัวเอง แต่รายละเอียดที่เพิ่มขึ้นมานั้นบอกว่า Baidu Cloud จะทำได้มากกว่านั้น อย่างแรกเลยคือสามารถลงทับแอนดรอยด์ที่ใช้อยู่ได้เลย (ในเบื้องต้นจะรองรับแค่ Nexus S และจะมีรุ่นที่ใช้ ICS ตามมาในอนาคต) เพื่อหวังกินตลาดแอนดรอยด์ในจีนที่มีสัดส่วนสูงถึง 68.4%

Baidu บอกว่าบริการของกูเกิลที่มีบนแอนดรอยด์นั้นจะถูกแทนด้วยบริการของ Baidu เองซึ่งเหมาะกับผู้ใช้ชาวจีนมากกว่า สำหรับผู้ที่ลงไปแล้วยังสามารถอัพเดตผ่าน OTA ได้อีกด้วย โดยจะมีเวอร์ชันใหม่ให้อัพเดตทุกๆ สองสัปดาห์

Baidu ยังบอกอีกว่าโปรเจค Baidu Cloud จะยังไม่จบแค่แอนดรอยด์ เพราะจะมีเวอร์ชันของ iOS และ Windows Phone ตามมาด้วย และสำหรับคนที่อยากลอง Baidu Cloud นั้น หน้าดาวน์โหลดรอมเปิดแล้ว แต่ยังไม่เปิดให้ดาวน์โหลด คาดว่าสัปดาห์หน้าที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการน่าจะเปิดให้ดาวน์โหลดไปพร้อมกันครับ

ที่มา - The Next Web

Blognone Jobs Premium