นักพัฒนาแอพใช้ฐานข้อมูลบนเทคโนโลยี SQL Server 2012 แบบไม่ต้องจัดการอะไรเลยโดยใช้ LocalDB

by nuntawat
31 May 2012 - 15:35

ก่อนที่จะอธิบายฟีเจอร์ใหม่ของ SQL Server 2012 อย่าง LocalDB นั้นจะขอท้าวความที่มาที่ไปกันพอสังเขปก่อนครับ

ตั้งแต่ SQL Server 2005 เป็นต้นมา ไมโครซอฟท์ได้ริเริ่ม SQL Server รุ่น Express ให้นักพัฒนาสามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ฟรี ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ อาทิ จำนวน instance, ขนาดของฐานข้อมูล เป็นต้น ครั้งนั้นไมโครซอฟท์ก็ให้กำเนิดฟีเจอร์ที่สำคัญ คือ User Instances หรือการรองรับการเชื่อมต่อฐานข้อมูลโดยการอ่านไฟล์ MDF โดยตรง ไม่ต้องผ่าน database service ของ SQL Server แต่อย่างไร

เป้าหมายหลักของไมโครซอฟท์ต่อรุ่น Express ก็คือพยายามทำให้มันมีฟีเจอร์ใกล้เคียงกับ SQL Server รุ่นเสียเงินทุกประการแต่ให้ใช้งานง่ายเข้าไว้ แต่ในความเป็นจริงนั้นรุ่น Express ซับซ้อนและกลายเป็นภาระของผู้ที่จะใช้ โดยเฉพาะกับนักพัฒนาที่ต้องการเน้นพัฒนาแอพพลิเคชันที่แค่เชื่อมและจัดการข้อมูลกับฐานข้อมูลโดยไม่สนใจการบริหารจัดการฐานข้อมูลนั้นจะประสบปัญหาอย่างมาก ตั้งแต่ไฟล์ติดตั้งรุ่น Express มีขนาดใหญ่ ต้องกำหนดค่าระหว่างการติดตั้งหลายขั้นตอน เป็นต้น ทำให้ไมโครซอฟท์ตัดสินใจสร้างฟีเจอร์ใหม่ (หรือกล่าวได้ว่าเป็นเอดิชั่นใหม่เลยก็ได้) คือ LocalDB ขึ้นมา

LocalDB คือรุ่นย่อยของรุ่น Express อีกที ซึ่งยังคงไว้ซึ่งความเข้ากันได้ (compatibility) กับ SQL Server รุ่นอื่น อาทิ การเชื่อมต่อจากไคลเอนท์ผ่านผู้ให้บริการ (provider) อย่าง ADO.NET, ODBC และการใช้คำสั่ง T-SQL เป็นต้น แต่ผู้ใช้ไม่จำเป็นที่จะต้องกำหนดค่าระบบฐานข้อมูล (เช่น ช่วงระหว่างติดตั้ง SQL Server) แต่อย่างไร ผู้ใช้เพียงแต่เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลเท่านั้นการจัดการเบื้องหลังจะเป็นไปโดยอัตโนมัติ (อาทิ การเริ่มหรือหยุดการทำงานของ instance) ไมโครซอฟท์กล่าวว่า LocalDB จะมาแทนที่ User Instances ที่จะถูกยกเลิกไปในอนาคต

Instance ของ LocalDB มีสองรูปแบบด้วยกัน คือ automatic instance หรือ instance ที่ถูกสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติและสามารถถูกใช้จากแอพพลิเคชันหลายตัวได้ และ named instance หรือ instance ที่ถูกสร้างและจัดการเพื่อการใช้งานโดยแอพพลิเคชันหนึ่ง

LocalDB สนับสนุนการใช้งานทั้งจากผู้ใช้คนเดียวและจากผู้ใช้หลายคนจากคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกัน หากต้องการให้ฐานข้อมูลรองรับการใช้งานแบบเซิร์ฟเวอร์ก็ให้ใช้ SQL Server Express รุ่นปกติแทน

ใครสนใจสามารถศึกษา SQL Server 2012 Express เพิ่มเติม และดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งได้ที่หน้าเว็บไมโครซอฟท์ส่วนเนื้อหาเกี่ยวกับ LocalDB นั้นตามดูต่อได้จาก MSDN Library หรือเว็บที่ผมว่าอ่านง่ายและมีรูปภาพประกอบ คือ MSSQL Tips

ที่มา: SQL Server Express WebLog, MSDN Library

Blognone Jobs Premium