ผู้พิพากษาตัดสิน Android ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ Java API

by mk
1 June 2012 - 00:34

คดีระหว่างออราเคิล-กูเกิลเดินทางมาถึงข้อยุติ (ในศาลชั้นต้น) เมื่อผู้พิพากษา William Alsup ตัดสินประเด็นสุดท้ายว่ากูเกิลไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ Java API ของออราเคิลแต่อย่างใด

(ข่าวเก่าสำหรับคนที่ไม่ได้ติดตามคดีนี้ สรุปความคืบหน้าคดี Oracle vs Google และ คณะลูกขุนตัดสิน กูเกิลไม่ละเมิดสิทธิบัตรออราเคิล)

คำตัดสินของผู้พิพากษา Alsup คือ "ตราบเท่าที่โค้ดที่ใช้สร้าง API นั้นต่างกัน ทุกคนมีเสรีภาพในการเขียนโค้ดที่ให้ได้ผลลัพธ์ออกมาเท่ากับฟังก์ชันหรือเมธอดที่ใช้ใน Java API"

ผู้พิพากษา Alsup เทียบเรื่อง API กับห้องสมุด โดยเปรียบ API แต่ละชุดว่าเป็นเหมือนชั้นหนังสือ และภายในมีหนังสือจัดวางอยู่ สำหรับกรณีนี้ Java และ Android จัดหนังสือเข้าชั้นโดยใช้มาตรฐานเดียวกัน แต่หนังสือภายในชั้นแตกต่างกันไป

ส่วนประเด็นเรื่องโค้ดของ Android ทางผู้พิพากษาระบุว่า 97% ของโค้ดที่ถูกฟ้อง (ใน API 37 ตัว) เป็นโค้ดที่กูเกิลพัฒนาขึ้นมาเอง ส่วน 3% ที่เหลือมีความซ้ำซ้อนกันแต่เป็นเรื่องของการตั้งชื่อตัวแปร แพกเกจ เมธอด คลาสที่เหมือนกัน ซึ่งผู้พิพากษาบอกว่าการเขียนโปรแกรมให้ทำงานร่วมกับ Java API ได้ (ซึ่งทำได้ตามที่ตัดสินไปแล้ว) ย่อมถูกบีบให้ต้องประกาศเมธอดตามแนวทางนี้อยู่แล้ว

ดังนั้นกูเกิลละเมิดโค้ดของออราเคิลจริงๆ แค่ 2 ส่วนคือ 9 บรรทัดในฟังก์ชัน rangecheck() และการนำไฟล์ test ของ Java มาใช้งานบน Android เท่านั้น ค่าเสียหายสูงสุดที่ออราเคิลมีโอกาสได้รับคือ 150,000 ดอลลาร์ และในความเป็นจริงแล้วอาจน้อยกว่านี้มาก (ศาลจะตัดสินเรื่องค่าเสียหายในวันที่ 21 มิถุนายนนี้)

กูเกิลออกมาแสดงความยินดีกับคำตัดสินครั้งนี้ และบอกว่าคำตัดสินของศาลช่วยรักษาหลักการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เปิดกว้าง ส่วนออราเคิลประกาศชัดเจนว่าจะยื่นอุทธรณ์เมื่อคดีนี้สิ้นสุดครับ (ซึ่งก็ใช้เวลาอีกเป็นปี และมีโอกาสพลิกคดีต่ำ)

ที่มา - Ars Technica, The Verge

ประเด็นเล็กๆ ที่น่าสนใจของคดีนี้คือเนื่องจากเป็นคดีที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคมาก ผู้พิพากษา Alsup จึงไปหัดเรียนเขียนโปรแกรมด้วยตัวเอง และสุดท้ายเขาลองเขียนฟังก์ชัน rangecheck() ด้วยตัวเองว่ามันมีโอกาสเหมือนกันได้แค่ไหนด้วย

Blognone Jobs Premium