อินเทลปรับสเปกขั้นต่ำ Ultrabook รุ่นใหม่ ต้องมี USB 3.0 หรือ Thunderbolt

by mk
1 June 2012 - 01:36

ในโอกาสเดียวกับที่อินเทลเปิดตัว Ivy Bridge รุ่นดูอัลคอร์สำหรับโน้ตบุ๊ก บริษัทก็ปรับสเปกขั้นต่ำของโน้ตบุ๊กที่จะติดแบรนด์ ultrabook เพิ่มจากของเดิมด้วย

เดิมทีมาตรฐานขั้นต่ำ (baseline) ของ ultrabook รุ่นที่ขายอยู่ในปัจจุบันมี 4 ข้อ คือ ออกแบบสวยงามบางเฉียบ, ปลุกให้ตื่นเร็วกว่า 7 วินาที, แบตเตอรี่ใช้ได้อย่างน้อย 5 ชั่วโมง, มีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยของฮาร์ดแวร์ (security ready)

แต่ Ultrabook รุ่นใหม่จะเพิ่มข้อกำหนดเข้ามาอีก 2 อย่างคือ ต้องมีพอร์ตความเร็วสูง (USB 3.0 หรือ Thunderbolt ก็ได้), เครื่องต้องตอบสนองเสมอขณะทำงาน (responsive while active) และเปลี่ยนข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัยว่าต้องรวมมาด้วยในตัว (security built in) ซึ่งหมายถึงเทคโนโลยี Intel Anti-Theft และ Intel Identity Protection

นอกจากนี้อินเทลยังเพิ่มฟีเจอร์เสริม (recommended) เข้ามาอีกหลายอย่าง เช่น

  • รองรับ Intel Wireless Display (WiDi)
  • รองรับจอสัมผัสและเซ็นเซอร์ต่างๆ
  • Pull Updates (ผมไม่แน่ใจว่าหมายถึงอะไรกันแน่)
  • Intel vPro สำหรับลูกค้าองค์กร

ส่วนของขนาดตัวเครื่องยังคงเดิมคือ ต้องหนาไม่เกิน 18 มิลลิเมตรสำหรับเครื่องที่จอเล็กกว่า 14 นิ้ว และหนาไม่เกิน 21 มิลลิเมตรสำหรับเครื่องที่จอใหญ่กว่า 14 นิ้ว

อินเทลยังบอกว่าปีนี้เราจะเห็น ultrabook ทำตลาดมากขึ้นมาก โดยมีรุ่นจอสัมผัสรอคิวออกประมาณ 30 รุ่น และในจำนวนนี้มี 10 รุ่นที่แปลงร่างระหว่างโน้ตบุ๊กกับแท็บเล็ตได้ด้วย

อินเทลจะแถลงข่าวเรื่องนี้อย่างเป็นทางการที่งาน Computex 2012 บ่ายสองวันที่ 4 มิถุนายนนี้ตามเวลาไต้หวัน

ที่มา - Technology@Intel, ExtremeTech

Blognone Jobs Premium