[ข่าวลือ] แอปเปิลเลือกชิป Wi-Fi ใหม่ของ Broadcom ประหยัดไฟมากขึ้น และพร้อมรองรับ AirDrop

by toandthen
2 June 2012 - 17:00

เว็บ 9to5Mac บอกว่าจากข้อมูลที่พวกเขาเห็นในโค้ดของระบบปฏิบัติการตัวใหม่ แอปเปิลได้เลือกใช้ชิป Wi-Fi แบบ Dual-band ใหม่จาก Broadcom รุ่น BCM4334 ซึ่งเป็นชิปสถาปัตยกรรมขนาด 40nm ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ารุ่นที่ใช้บน iPad 3 และ iPhone 4S ซึ่งถูกผลิตด้วยขั้นตอนสถาปัตยกรรมขนาด 65nm โดยชิปตัวใหม่นี้จะประหยัดไฟมากกว่าชิปเดิม 40-50% ทำให้แอปเปิลสามารถจัดสรรการใช้พลังงานใหม่ให้กับไอโฟนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจอภาพที่ใหญ่ขึ้นและชิป LTE ที่จะกินไฟมากกว่าไอโฟนรุ่นที่วางขายปัจจุบัน

นอกจากเรื่องพลังงานแล้ว ชิปตัวนี้ยังรองรับการใช้งาน Bluetooth 4.0 และการรับคลื่น FM แต่ที่น่าสนใจกว่าคือการสนับสนุนมาตรฐานใหม่ ๆ อย่าง Wi-Fi Display และ Wi-Fi Direct ซึ่งหมายความว่า ไอโฟนรุ่นต่อไปจะเป็นอุปกรณ์ iOS รุ่นแรกที่รองรับคุณสมบัติ AirDrop ที่แอปเปิลได้นำมาใช้บนแมคแล้วตั้งแต่ระบบปฏิบัติการ Mac OS X 10.7 เป็นต้นมา

ก่อนหน้านี้แอปเปิลใช้วิธีตัดสินว่าแมครุ่นไหนจะรองรับ AirDrop หรือไม่จากการดูว่าแมครุ่นนั้นรองรับ Wi-Fi Direct และ Dual-band Wi-Fi ทั้งคู่หรือเปล่า จึงเป็นไปได้ว่าแอปเปิลอาจจะนำ AirDrop มาใช้เป็นจุดขายของไอโฟนรุ่นต่อไปก็ได้ ทำให้การย้ายไฟล์ระหว่างอุปกรณ์สองเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นระหว่าง iOS ด้วยกัน หรือ iOS กับ Mac (หรือแม้กระทั่งกับมือถือ Android อื่น ๆ) ทำได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา - 9to5Mac

Blognone Jobs Premium