[E3] เปิดตัว Xbox SmartGlass, IE for Xbox, Xbox Music และ Xbox on Windows 8

by mk
5 June 2012 - 02:19

ที่งาน E3 2012 ไมโครซอฟท์เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ของ Xbox หลายอย่าง ในภาพรวมแล้วยังเป็นการผลักดันแพลตฟอร์ม Xbox ในฐานะ "จุดศูนย์กลางของห้องนั่งเล่น" เหมือนกับที่ดำเนินมาตลอดช่วงปีหลังๆ

พระเอกของงานรอบนี้คือ Xbox SmartGlass (ที่เพิ่งมีข่าวหลุดออกมาก่อนงานไม่นาน) มันคือแอพบนอุปกรณ์พกพาหลายแพลตฟอร์ม ได้แก่ Windows 8, Windows Phone, iOS, Android ช่วยให้เราควบคุมการทำงานของเครื่อง Xbox ได้จากอุปกรณ์พกพา ไม่ว่าจะเป็นการดูหนังฟังเพลง ท่องเว็บ รวมไปถึงใช้ควบคุมเกมบน Xbox (แบบ Wii U ได้ด้วย)

ที่มา - The Verge, Engadget

เรื่องถัดมาคือ Internet Explorer for Xbox (ตามข่าวลือเช่นกัน) หน้าตาของมันจะคล้ายกับ IE10 Metro ของ Windows 8 แต่ความเจ๋งของมันอยู่ที่การควบคุม (เพราะท่องเว็บบนทีวีมันยาก) สามารถใช้ได้ทั้ง Kinect สั่งงานด้วยเสียง หรือจะใช้จอภาพของ SmartGlass เป็นเหมือนทัชแพดจากระยะไกลก็ได้

IE for Xbox จะออกช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ครึ่งหลังของปี) สำหรับลูกค้าทุกประเทศที่ใช้บริการ Xbox LIVE ได้

ต่อมาคือ Xbox Music มันคือผู้สืบทอดของ Zune ตามที่มีข่าวมาก่อนนี้ หน้าตาของมันจะเหมือนกับแอพ Music ของ Windows 8 แทบทุกประการ ฟีเจอร์หลายอย่างถูกนำมาจาก Zune

บริการ Xbox Music ไม่ได้ลงแค่ Xbox เท่านั้น แต่จะไปอยู่ใน Windows 8 และ Windows Phone ด้วย (คาดว่าจะมาแทนแอพ Music ของทั้งสองแพลตฟอร์ม) โดยยังไม่ระบุเวลาออกแต่จะแถลงข่าวเพิ่มเติมในอนาคต

Xbox on Windows 8 คือแบรนด์ด้านความบันเทิงครบวงจรบน Windows 8 ประกอบด้วยแอพแบบ Metro 4 ตัวคือ Video, Music, Games, SmartGlass

คาดว่าแอพ 3 ตัวแรกคือ Video, Music, Games จะใช้แอพเดิมที่อยู่บน Windows 8 รุ่นทดสอบอยู่แล้วมารีแบรนด์เป็น Xbox แล้วเพิ่มแอพ SmartGlass เข้ามาในชุดครับ

ประเด็นเรื่องความบันเทิงในบ้าน ไมโครซอฟท์ยังเซ็นสัญญากับเจ้าของเนื้อหาต่างๆ นำรายการทีวีมาฉายบน Xbox เพิ่มเติม เช่น NBA, NHL, ESPN และรายการทีวีของแต่ละประเทศ (ถึงจะไม่มีของไทยแต่บางรายการสามารถดูได้แบบ worldwide) รายละเอียดอ่านกันเองตามลิงก์

นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังขยาย Bing Voice Search ที่เปิดตัวในงาน E3 ปีที่แล้วไปอีก 12 ประเทศ (ไม่มีไทย) รายละเอียดตามลิงก์เช่นกันครับ

ที่มา - Microsoft

Nike+ Kinect ไมโครซอฟท์จับมือกับ Nike ออกแอพ “Nike+ Kinect Training” สำหรับฝึกฟิตเนสส่วนตัวด้วย Kinect โดยมีเนื้อหาและข้อมูลสำหรับการฝึกฝนร่างกายครบถ้วน เก็บข้อมูลการเคลื่อนไหวของร่างกายและนำไปให้เทรนเนอร์มืออาชีพช่วยแนะนำได้ด้วย

Nike+ Kinect มีกำหนดออกปลายปีนี้

ที่มา - Microsoft

ถึงแม้เกมอาจไม่ใช่ความบันเทิงเพียงอย่างเดียวของ Xbox อีกแล้ว แต่จะไม่พูดถึงเกมก็คงไม่ได้ ในงาน E3 ปีนี้ไมโครซอฟท์ก็เปิดตัวเกมอีกชุดใหญ่ โดยเกมเด่นยังเป็น Halo 4 ที่เปิดตัวเทรลเลอร์ใหม่ล่าสุดในงาน ส่วนเกมอื่นๆ ได้แก่ Gears of War: Judgement, Fable: The Journey, Resident Evil 6, Tomb Raider เป็นต้น รายละเอียดก็ดูกันตามเว็บเกมต่างๆ เอาเองนะครับ

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium