สรุปงาน "New Dimension of Google Maps": Google Maps ออฟไลน์บนแอนดรอยด์, Google Earth สามมิติแบบใหม่

by Blltz
6 June 2012 - 17:48

ตามกำหนดการของกูเกิลที่จะเปิดเผยความสามารถใหม่ๆ ของ Google Maps ในวันนี้ ซึ่งภายในงานได้มีการโปรยหัวไว้ว่า "New Dimension of Google Maps"

ในงานมีฟีเจอร์ใหม่ครอบคลุมสามผลิตภัณฑ์ในหมวดแผนที่ของกูเกิลคือ Google Maps, Street Views และ Google Earth

ฟีเจอร์แรกสุดที่เปิดตัวคือ Google Maps แบบออฟไลน์ที่สามารถเซฟแผนที่ไว้ในอุปกรณ์ที่รันแอนดรอยด์ได้ (จากก่อนหน้านี้เป็นแค่แคช) โดยสามารถค้นหาสถานที่ต้องการ และใช้นิ้วย่อ-ขยายเพื่อเลือกขอบเขตที่ต้องการดาวน์โหลดมาเก็บไว้ในเครื่องได้ (สูงสุด 10 ตารางไมล์ หรือ 25.89 ตารางกิโลเมตร) กูเกิลบอกว่าฟีเจอร์นี้จะอยู่ใน "Lab" และจะเปิดให้ใช้เร็วๆ นี้

ฟีเจอร์ต่อมาเป็นของ Street View นั่นก็คือวิธีการเก็บภาพมาใช้ทำเป็น Street View แบบใหม่ที่ไม่ได้ใช้พาหนะ แต่ใช้กล้องที่ถ่ายได้ 360 องศาติดเข้ากับคนแทน เพื่อใช้ในการเก็บภาพในสถานที่ยานพาหนะเข้าถึงได้ยาก เช่นการปีนเขา เป็นต้น

ปิดท้ายด้วย Google Earth ที่ปรับปรุงโมเดลสามมิติใหม่ด้วยเทคโนโลยีประมวลผลโมเดลสามมิติอัตโนมัติด้วยภาพจากอากาศยาน ในช่วงแรกจะเน้นไปที่เมืองสำคัญก่อน และครอบคลุมเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยจะรองรับบนแท็บเล็ตแอนดรอยด์ และ iOS

สำหรับคนที่สงสัยว่ากูเกิลเก็บภาพยังไง กูเกิลอธิบายว่าใช้เครื่องบินในการถ่ายภาพมุม 45 องศาจากหลายทิศทาง และเอามาประมวลผลทับซ้อนกันด้วยเทคโนโลยีดังกล่าว โดยไม่ต้องใช้คนช่วยเลย

ดูย้อนหลังได้จาก YouTube ครับ

ที่มา - The Verge Google Maps Offline, Google Street View, Google Earth

Blognone Jobs Premium