ไมโครซอฟท์ให้รายละเอียดของคุณสมบัติใหม่ใน Windows 8 ที่น่าจะถูกใจคนแถวนี้กันมาก เพราะยกเครื่องเอนจินการเล่นมัลติมีเดียเสียใหม่ ให้กินพลังซีพียูน้อยลงมาก (2-3 เท่าตัวในบางกรณี ดูกราฟประกอบ) และช่วยให้ประหยัดแบตเตอรี่ได้มากขึ้นบนอุปกรณ์พกพา
ปัจจุบันนี้การถอดรหัสวิดีโอง่ายขึ้นมากเพราะซีพียูมีตัวถอดรหัสภาคฮาร์ดแวร์ช่วย (สำหรับ codec ยอดนิยมบางตัวอย่าง H.264) ทำให้พึ่งพากำลังของซีพียูน้อยลง แต่ไมโครซอฟท์ก็เพิ่มเทคนิคการประมวลผลมัลติมีเดีย โดยแทนที่จะแบ่งการทำงานของซีพียูมาประมวลผลบ่อยๆ ก็ใช้วิธีรวมเป็นชุดแล้วนำมาประมวลผลทีเดียว ช่วยให้ซีพียูมีช่วงเวลาการหลับได้นานขึ้น (ตัวเลขของไมโครซอฟท์คือ 100 เท่า เทียบกับหลับ 10ms ของเดิม และหลับ 1 วินาทีในของใหม่) ผลคือซีพียูกินแบตเตอรี่ลดลง
แต่เทคนิคข้างต้นของไมโครซอฟท์เหมาะสำหรับการเล่นมัลติมีเดียทางเดียว (ดูหนังฟังเพลง) เท่านั้น สำหรับมัลติมีเดียภาคการสื่อสารไม่ว่าจะเป็น VoIP หรือการสนทนาผ่านวิดีโอ ซึ่งต้องการ latency ต่ำจึงมีปัญหา ไมโครซอฟท์จึงแยกโหมด low latency ออกมาให้แอพตระกูลนี้ได้เลือกใช้ต่างหาก ซึ่งผลคือตัวเลข latency ในฝั่งของระบบปฏิบัติการ (ไม่รวมที่ส่งผ่านเครือข่าย) ลดลงมาอยู่ที่ 65ms เท่านั้น
ในบล็อกชิ้นนี้ ไมโครซอฟท์ยังพูดถึงฟีเจอร์ย่อยด้านมัลติมีเดียอื่นๆ อีก เช่น
ปิดท้ายตัวตารางฟอร์แมตมัลติมีเดียที่ Windows 8 รองรับ ซึ่งไมโครซอฟท์บอกว่าฟอร์แมตอื่นๆ นอกจากนี้ (เช่น MKV, FLAC, Ogg) สามารถเขียนปลั๊กอินเพิ่มเข้ามาเองได้ง่ายด้วย
ที่มา - Building Windows 8