Windows 8 มีประสิทธิภาพด้านมัลติมีเดียดีขึ้นมาก ใช้กำลังซีพียูลดลง 2-3 เท่าตัว

by mk
9 June 2012 - 14:24

ไมโครซอฟท์ให้รายละเอียดของคุณสมบัติใหม่ใน Windows 8 ที่น่าจะถูกใจคนแถวนี้กันมาก เพราะยกเครื่องเอนจินการเล่นมัลติมีเดียเสียใหม่ ให้กินพลังซีพียูน้อยลงมาก (2-3 เท่าตัวในบางกรณี ดูกราฟประกอบ) และช่วยให้ประหยัดแบตเตอรี่ได้มากขึ้นบนอุปกรณ์พกพา

ปัจจุบันนี้การถอดรหัสวิดีโอง่ายขึ้นมากเพราะซีพียูมีตัวถอดรหัสภาคฮาร์ดแวร์ช่วย (สำหรับ codec ยอดนิยมบางตัวอย่าง H.264) ทำให้พึ่งพากำลังของซีพียูน้อยลง แต่ไมโครซอฟท์ก็เพิ่มเทคนิคการประมวลผลมัลติมีเดีย โดยแทนที่จะแบ่งการทำงานของซีพียูมาประมวลผลบ่อยๆ ก็ใช้วิธีรวมเป็นชุดแล้วนำมาประมวลผลทีเดียว ช่วยให้ซีพียูมีช่วงเวลาการหลับได้นานขึ้น (ตัวเลขของไมโครซอฟท์คือ 100 เท่า เทียบกับหลับ 10ms ของเดิม และหลับ 1 วินาทีในของใหม่) ผลคือซีพียูกินแบตเตอรี่ลดลง

แต่เทคนิคข้างต้นของไมโครซอฟท์เหมาะสำหรับการเล่นมัลติมีเดียทางเดียว (ดูหนังฟังเพลง) เท่านั้น สำหรับมัลติมีเดียภาคการสื่อสารไม่ว่าจะเป็น VoIP หรือการสนทนาผ่านวิดีโอ ซึ่งต้องการ latency ต่ำจึงมีปัญหา ไมโครซอฟท์จึงแยกโหมด low latency ออกมาให้แอพตระกูลนี้ได้เลือกใช้ต่างหาก ซึ่งผลคือตัวเลข latency ในฝั่งของระบบปฏิบัติการ (ไม่รวมที่ส่งผ่านเครือข่าย) ลดลงมาอยู่ที่ 65ms เท่านั้น

ในบล็อกชิ้นนี้ ไมโครซอฟท์ยังพูดถึงฟีเจอร์ย่อยด้านมัลติมีเดียอื่นๆ อีก เช่น

  • รองรับ HD video calling โดยทำงานร่วมกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์กล้องเว็บแคมต่างๆ ทำให้ Windows 8 รองรับอุปกรณ์เหล่านี้มาในตัว
  • รองรับการเอียงวิดีโออัตโนมัติ (กรณีถ่ายวิดีโอด้วยกล้องมือถือแนวตั้ง มาเปิดบนจอแนวนอน)
  • สามารถเล่นไฟล์เสียงพร้อมกันหลายไฟล์ได้ โดยแยกกรณีของแอพที่รันอยู่ว่าอนุญาตให้เล่นหรือไม่ (เช่น เล่นเกมหรือดูหนังแบบเต็มจออยู่ ก็ไม่ควรมีเสียงแทรก)
  • ปรับปรุงความสามารถของการเล่นมีเดียข้ามจอ ในฟีเจอร์ Play To และ DLNA
  • รองรับฟีเจอร์ 3D แบบ stereoscopic (S3D) บนฮาร์ดแวร์ที่มีฟีเจอร์เหล่านี้

ปิดท้ายตัวตารางฟอร์แมตมัลติมีเดียที่ Windows 8 รองรับ ซึ่งไมโครซอฟท์บอกว่าฟอร์แมตอื่นๆ นอกจากนี้ (เช่น MKV, FLAC, Ogg) สามารถเขียนปลั๊กอินเพิ่มเข้ามาเองได้ง่ายด้วย

ที่มา - Building Windows 8

Blognone Jobs Premium