เด็กฝึกงานบอก ไมโครซอฟท์กลับมาเป็นบริษัทสุดเท่อีกครั้ง

by mk
13 June 2012 - 14:29

Reuters มีบทความสัมภาษณ์ความเห็นของ "นักศึกษาฝึกงาน" ด้านคอมพิวเตอร์ในสหรัฐอเมริกา ผลออกมาน่าสนใจเพราะเด็กฝึกงานที่ไมโครซอฟท์ระบุว่า "Microsoft feels cool again"

นักศึกษาเหล่านี้ให้ข้อมูลว่าผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์หลากหลาย และเริ่มทำงานร่วมกันได้ดี ส่วนงานวิจัยของไมโครซอฟท์ก็ลงลึกและน่าดึงดูดในแง่เทคนิค ในทางตรงข้าม นักศึกษาเหล่านี้มองว่ากูเกิลและเฟซบุ๊กกลับ "น่ากลัว" เพราะมีปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัว และเน้นการทำเงินจากโฆษณามากเกินไป

ไมโครซอฟท์เองก็จริงจังกับนโยบายด้านนักศึกษาฝึกงานมาก โดยปีที่แล้วมีนักศึกษาฝึกงานกว่า 1,000 คน ซึ่งไมโครซอฟท์เลี้ยงดูอย่างดี (เช่น จัดงานดนตรีที่สวนสัตว์ในซีแอทเทิล) ทำให้นักศึกษาบอกต่อๆ กันรุ่นต่อรุ่นว่าสถานที่ฝึกงานที่ดีที่สุดคือไมโครซอฟท์

ผลสำรวจนักศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ทั้งระดับปริญญาตรีและโท บอกว่าจบแล้วไปทำงานกับไมโครซอฟท์และกูเกิลมากที่สุด ฝั่งละ 18 คน ส่วนเฟซบุ๊กตามมาอันดับสามที่ 7 คน

ผลสำรวจของเว็บไซต์ด้านการงานอาชีพชื่อ Glassdoor ระบุว่ากูเกิลยังเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งของการฝึกงาน ส่วนไมโครซอฟท์ตามมาติดๆ เป็นอันดับสอง ทั้งสองบริษัทยังจ่ายค่าตอบแทนให้นักศึกษาในอัตราสูงที่สุดคือเฉลี่ย 6,000 ดอลลาร์ต่อเดือน

John Ludwig อดีตผู้บริหารของไมโครซอฟท์ที่เคยผลักดัน Windows 95 และ IE ให้สัมภาษณ์ว่าจิตวิญญาณผู้ประกอบการของไมโครซอฟท์กำลังกลับคืนมาอย่างช้าๆ หลังแพ้สงครามสมาร์ทโฟนและระบบการค้นหา

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium