APU รุ่นใหม่ของ AMD จะรวมเอา ARM Cortex-A5 เข้ามาด้วย

by mr_tawan
14 June 2012 - 09:03

AMD ได้ประกาศว่า ชิพ APU รุ่นใหม่ของตนที่จะวางขายในปี 2013 จะรวมเอา ARM Cortex-A5 เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งด้วย โดยที่น่าสนใจก็คือตัว Cortex-A5 นั้นจะไม่ได้ทำหน้าที่เป็นหน่วยประมวลผลหลักของระบบ แต่จะเข้ามาทำงานในส่วนของ security platform โดย AMD จะใช้เทคโนโลยี TrustZone ของ ARM ที่ทำงานอยู่บนส่วน Cortex-A5 อีกที

เทคโนโลยี TrustZone นั้นมีลักษณะเป็นเหมือนอีกสถานะหนึ่งของ CPU โดยโค้ดปรกติจะทำงานอยู่บน CPU ในสถานะปรกติ แต่สำหรับโค้ดที่ต้องการความปลอดภัยนั้น CPU จะถูกสลับมาทำงานอยู่บนอีกสถานะหนึ่งเพื่อไม่ให้ข้อมูลนั้นรั่วไหลออกไปยังโค้ดปรกติได้

แต่สำหรับ APU รุ่นใหม่นั้น เนื่องจาก TrustZone เป็นเทคโนโลยีของ ARM และทำงานอยู่บนชุดคำสั่งแบบ ARM จึงไม่สามารถเอามาใช้งานกับ CPU ของ AMD ได้โดยตรง AMD จึงได้นำแกน Cortex-A5 เข้ามารวมอยู่ใน APU ด้วย ดังนั้นแอพลิเคชั่นที่จะใช้งานเทคโนโลยีนี้จะต้องมีทั้งโปรแกรมที่เป็น x86 ในส่วนของโค้ดปรกติ และโค้ดที่เป็น TrustZone ที่เป็นชุดคำสั่งแบบ ARM ทำให้นักพัฒนาโปรแกรมที่ใช้ TrustZone อยู่แล้วสามารถยกเอาโค้ดในส่วนที่ต้องการความปลอดภัยมาใช้ได้เลย และเขียนแค่โปรแกรมที่เป็น x86 ขึ้นมาใหม่เท่านั้น

ที่มา : AnandTech

Blognone Jobs Premium