TLD ที่ยื่นขอทั้งหมดเปิดเผยแล้ว บริษัทใหญ่ๆ จดชื่อแบรนด์สำคัญ

by lew
14 June 2012 - 18:02

กระบวนการยื่นจดชื่อ TLD (Top Level Domain) จบลงแล้วในตอนนี้ทาง ICANN ก็เปิดรายชื่อโดเมนทั้งหมดต่อสาธารณะ ส่วนมากแล้ว TLD จะถูกจดโดยบริษัทขนาดใหญ่

  • กูเกิล: ยื่นจดรายเดียว 101 โดเมนรวด นับตั้งแต่แบรนด์สำคัญอย่าง .google, .android, .chrome, .gmail, .youtube ชื่อทั่วไปที่น่าจะมีประโยชน์เช่น .day, .blog, .dev, .docs ไปจนถึงชื่อทั่วไปที่ตั้งเอาขำๆ เช่น .lol, .dot, .foo
  • ไมโครซอฟท์: จดเป็นงานเป็นการกว่ากูเกิลมาก เน้นแบรนด์หลักๆ ของตัวเองได้แก่ .azure, .bing, .docs, .hotmail, .live, .microsoft, .office, .skydrive, .skype, .windows, .xbox
  • อเมซอน: จดบริการหลักๆ และคำสำคัญจำนวนกว่า 70 โดเมน ที่สำคัญคือจดภาษาจีนหลายโดเมน เช่น .amazon, .app (ซ้ำกับหลายเจ้ารวมถึงกูเกิล), .audible, .author, .book, .buy (ซ้ำกับกูเกิลเช่นกัน), .circle, .cloud (ซ้ำกับกูเกิล, ไซแมนเทคและบริษัทอื่นๆ อีกหลายราย), .deal, .drive (ซ้ำกับกูเกิล), .fast, .fire, .imdb, .kindle, .map (หรือจะเป็นสัญญาณว่าอเมซอนเตรียมเข้าตลาดนี้อีกราย), prime (บริการวิดีโอออนไลน์ในสหรัฐฯ), .silk, .wanggou (แปลว่าร้านออนไลน์ในภาษาจีน), .yamaxun (ชื่ออเมซอนในภาษาจีน), .yun (แปลว่าเมฆ) รวมถึงโดเมนในภาษาจีนตรงๆ เช่น .通販, .食品
  • โซนี่: จดไม่เยอะมากนัก เน้นแบรนด์หลัก ได้แก่ .playstation, .sony, .xperia
  • ยาฮู: จดเพียงสองโดเมนคือ .flickr, และ .yahoo
  • ไซแมนเทค: จดคำทั่วไปเกี่ยวกับความปลอดภัย เช่น .antivirus, .cloud, .norton, .protection, .security, .symantec

    บริษัทอีกจำนวนมากที่จดชื่อบริษัทของตัวเองเพียงอย่างเดียว เช่น .canon, .acer, .toshiba, .dell แต่ที่น่าแปลกใจคือเฟชบุ๊กไม่มีชื่อในรายการนี้เลย แม้แต่ .fb หรือ .facebook ก็ไม่มีการจดชื่อไว้

สำหรับชื่อที่เกียวกับประเทศไทยนั้นมีสองชื่อคือ .thai ถูกจดโดยบริษัท Better Living Management โดยจดเป็นประเภท TLD เพื่อชุมชน ที่มีเงื่อนไข 4 ประการตามคู่มือการจด TLD (PDF ขนาด 4.8MB) หัวข้อ 4.2.3 ได้แก่ การมีอยู่จริงของชุมชน (establishment), ความเกี่ยวข้องระหว่างชุมชนและชื่อที่ขอ, กฎเกณฑ์ในการขอจดชื่อโดเมน, และการได้รับการสนับสนุนจากชุมชน แต่ละหัวข้อมีคะแนน 4 คะแนนรวม 16 คะแนน ผู้ที่จะจดโดเมนได้จะต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า 14 คะแนน

อีกชื่อหนึ่งคือ .คอม จดโดยบริษัท VeriSign เพื่อครองชื่อในตระกูล .com ทั้งหมดที่ VeriSign ครองอยู่ในตอนนี้ โดยไม่ได้จดในประเภทโดเมนชุมชนแต่อย่างใด

บริษัทที่จดโดเมนมากที่สุดคือ Donuts โดยจดไปถึง 307 ชื่อ

ที่มา - ArsTechnica, ICANN

Blognone Jobs Premium