แนะนำแอพ ThaiTechNews สำหรับอ่าน Blognone และเว็บไอทีเมืองไทย

by mk
16 June 2012 - 15:05

เห็นคุณ tukzazaza สมาชิกของเรามาโพสต์แนะนำแอพของตัวเองในหน้า Press Release คือ ThaiTechNews ซึ่งอ่าน Blognone ได้ด้วย ผมเลยตามไปลองใช้และพบว่าเจ๋งไม่ใช่เล่น จึงมาช่วยโฆษณาหน่อยนะครับ

แอพ ThaiTechNews ทำงานบน Android โดยรองรับ ICS มาตั้งแต่ต้น (Play Store) จุดเด่นที่โฆษณาไว้คือหน้าตาเรียบง่ายแต่สวยงาม แอนิเมชันสวย (ซึ่งอันนี้ลองแล้วพบว่าสวยจริง) เบื้องต้นรองรับการอ่านข่าวไอที 4 เว็บอันได้แก่ Blognone, Droidsans, Mobiledista และ Faceblog

เท่าที่ลองใช้งานดูพบว่าทำได้ตามที่โฆษณาไว้ครับ สำหรับกรณีของ Blognone มีปัญหานิดหน่อยคือโหลดภาพประกอบข่าวบางอันไม่ขึ้น (เข้าใจว่าเป็นภาพที่ไม่ใช่ภาพประจำหมวดข่าว แต่เป็นภาพที่คนเขียนอัพโหลดขึ้นไปเองเหมือนในข่าวนี้)

ลองใช้บนมือถือ ICS ก็ทำงานได้ลื่นดีครับ

บนแท็บเล็ต ICS ก็ไม่ต่างอะไรกันมากนัก แต่พอเป็นหน้าจอแนวนอนทำให้พื้นที่แสดงผลเหลือเยอะไปสักหน่อย (แนะนำให้เขียนเป็น 2-pane เหมือนแอพอ่านข่าวอื่นๆ โดยใช้ fragment)

ประเด็นอื่นๆ ที่ปรับปรุงได้

  • การ swipe เพื่อเปลี่ยนไปยังหน้าสองถือว่าโอเค แต่น่าจะมีปุ่มเปลี่ยนหน้าด้วย คือคนที่จะรู้ว่าต้อง swipe คงมีไม่เยอะเท่าไร
  • บางข่าวที่ฝัง embed content ยังไม่แสดงเนื้อหาตามมาด้วย
  • น่าจะมี pull to refresh ด้วย

ใครมีคำแนะนำอื่นๆ ก็แจ้งไปยังผู้พัฒนาเพื่อปรับปรุงต่อไปครับ สุดท้ายก็ขอขอบคุณคุณ tukzazaza ที่ช่วยสร้างแอพสำหรับอ่าน Blognone ให้ใช้กันฟรีๆ และขอเป็นกำลังใจให้กับผลงานดีๆ อย่างนี้ต่อไปครับ

ปิดท้ายด้วยวิดีโอแนะนำแอพที่ผู้สร้างทำขึ้นมา

Blognone Jobs Premium