กูเกิลยื่นคำเตือน เตรียมฟ้องเว็บแปลงวิดีโอบน YouTube เป็น MP3

by Blltz
19 June 2012 - 14:46

แม้ว่าโดยดั้งเดิม YouTube จะเป็นเว็บไซต์สตรีมวิดีโอ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นแหล่งรวบรวมเพลงจากทั่วโลกไว้อย่างมหาศาล มากพอที่จะมีเว็บไซต์ให้บริการแปลงวิดีโอจาก YouTube เป็นไฟล์เพลงสกุล .mp3 เพื่อนำไปฟังได้สะดวกขึ้น

แน่นอนว่าการแปลงวิดีโอดังกล่าว ผิดกฏการใช้งานของ YouTube แต่ก็ไม่มีการเคลื่อนไหวในแง่กฎหมายแต่อย่างใด จนกระทั่งเจ้าของเว็บไซต์ให้บริการแปลงวิดีโอจาก YouTube เป็น MP3 ชื่อว่า YouTube-MP3.org นาย Philip ได้รับการเตือนจาก Harris Cohen ทนายของกูเกิลว่าให้ปิดบริการดังกล่าวลง มิเช่นนั้นจะถูกฟ้อง หลังจากนั้นไม่นานกูเกิลก็บล๊อคเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ให้เข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ของ YouTube ได้

นอกจากเคสของนาย Philip แล้ว ยังมีรายงานว่ากูเกิลได้ส่งคำเตือนคล้ายๆ กันไปยังเว็บไซต์อื่นที่ให้บริการแปลงวิดีโอจาก YouTube เป็นไฟล์ MP3 อีกด้วย หลายฝ่ายคาดการณ์กันว่าการที่กูเกิลทำแบบนี้ น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับที่ถูกค่ายเพลงฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ YouTube ไปเมื่อปีก่อน

ในบล็อกของนาย Philip ได้ลงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้บริการดังกล่าวไว้ว่ามีจำนวนมากถึง 200 ล้านคน ซึ่งผู้ใช้ทั้งหมดมีความเสี่ยงจะถูกฟ้องจากกูเกิลได้

ที่มา - TorrentFreak

Blognone Jobs Premium