เก็บตกเปิดตัว Windows Phone 8: ใช้ Snapdragon S4 Plus, มี API รองรับสั่งการด้วยเสียง, อัพเดตผ่าน OTA

by nuntawat
20 June 2012 - 22:04

ขอมาเก็บตกการเปิดตัว Windows Phone 8 ดังนี้

  • HTC, Huawei, Nokia และ Samsung จะเป็นผู้ค้ารายพิเศษ ที่พร้อมจะผลิตฮาร์ดแวร์ไปจำหน่ายทั่วโลก โดยใช้ชิป Snapdragon S4 Plus ของ Qualcomm โดย Qualcomm ระบุว่า S4 Plus คือ S4 เดิมที่มาพร้อมกับจีพียูรุ่นใหม่ และวินโดวส์โฟนทุกเครื่องจะยังใช้ชิปของบริษัทต่อไป - The Verge (1), (2)
  • มี API เพื่อการพัฒนาแอพชุดใหม่ รองรับการสั่งการด้วยเสียง และตอบสนองต่อการทำงานด้วยเสียงพูดได้, รองรับการพัฒนาแอพเพื่อโทรออกผ่าน VoIP - The Verge, Windows Phone Blog
  • ในด้านมัลติทาสก์กิ้งนั้น แอพแบบ location-based อาทิ แอพนำทาง และแอพที่ใช้ฟีเจอร์ VoIP สามารถรันแบบเบื้องหลัง (background) ได้แล้ว - Engadget (1), (2)
  • บริษัทสามารถควบคุมอุปกรณ์ที่ใช้ Windows Phone 8 และแอพที่ติดตั้งอยู่ได้โดยใช้เครื่องมือเดียวกับที่ควบคุมคอมพิวเตอร์ นอกจากนั้นบริษัทยังสามารถพัฒนา Company Hub และแอพใช้งานได้เอง (เข้าใจว่า Company Hub มีแนวคิดคล้ายกับแอพแบบ Metro ที่เรียกว่า SSP (self-service portal) บน Windows 8) - Windows Phone Blog
  • Windows Phone Marketplace มีแอพมากกว่า 100,000 แอพแล้ว - Windows Phone Blog
  • อัพเดตของ Windows Phone 8 จะผ่าน OTA โดยไมโครซอฟท์และคู่ค้า (เข้าใจว่าทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และผู้ให้บริการเครือข่าย) จะสนับสนุนการอัพเดตให้เครื่องวินโดวส์โฟนอย่างน้อย 18 เดือนหลังการวางจำหน่าย (เท่ากับ Android) และจะมีโครงการเปิดให้ทดลองเล่นอัพเดตใหม่ก่อนที่ไมโครซอฟท์และคู่ค้าจะแจกจ่ายให้ลูกค้าทั่วไป - Windows Phone Blog
Blognone Jobs Premium