[แก้ไข] รวมข่าวหลังงานเปิดตัวแท็บเล็ต Surface ชุด 3

by nuntawat
21 June 2012 - 12:35

ถึงแม้งานเปิดตัวแท็บเล็ต Surface จะผ่านไปหลายวันแล้ว แต่ก็ยังมีข่าวเกี่ยวเนื่องตามมาไม่ขาดสาย ก็ขอสรุปดังนี้

อัพเดต ขออภัยผู้อ่านทุกท่าน มีข้อผิดพลาดในการแปลข้อมูลราคาแท็บเล็ตเล็กน้อย ขออนุญาตแก้ไขไว้ตรงย่อหน้าสองครับ

ประเด็นแรก ตามที่ Steve Ballmer อ้างในงานเปิดตัวว่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รับรู้โครงการแท็บเล็ตนี้ก่อนการเปิดตัวนั้น Reuters รายงานว่า ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์หลายรายไม่รู้ถึงโครงการ Surface มาก่อน และเพิ่งรู้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วนเอเซอร์กับอัสซุสเพิ่งรู้ก็ที่งานเปิดตัวของไมโครซอฟท์ แต่รายงานที่เกี่ยวกับอัสซุสนั้นก็ขัดกับทาง Bloomberg ที่ว่า อัสซุสเป็นหนึ่งในผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่รับรู้ถึงโครงการดังกล่าวล่วงหน้า

ประเด็นต่อมา คือ ใครเป็นผู้ผลิตและแท็บเล็ตมีราคาเท่าใด? DigiTimes รายงานว่าไมโครซอฟท์จะให้ Pegatron Technology ที่อยู่ในไต้หวันเป็นผู้ผลิต ส่วนราคาจำหน่ายนั้นคาดว่ารุ่น Windows RT จะอยู่ที่สูงกว่า 599 ดอลลาร์ (ราว 19,000 บาท) ส่วนรุ่น Windows 8 Pro จะอยู่ที่เริ่มต้นที่ 799 ดอลลาร์ (ราว 25,400 บาท) แหล่งข่าวยังระบุว่าเนื่องจากไมโครซอฟท์คาดหวังจะได้กำไรจาก Surface ไม่มากเพื่อแข่งกับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายอื่น ทำให้กลยุทธ์นี้มีความเสี่ยงสูง แต่เมื่อ Bloomberg สัมภาษณ์ CTO ของบริษัท Pegatron Technology ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อข่าวลือที่ว่าไมโครซอฟท์จะให้บริษัทตนผลิตแท็บเล็ตให้ แต่บอกว่าวัตถุประสงค์ของการทำแท็บเล็ตเองนั้นซึ่งเขาคิดว่าก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดแข็งและความสามารถของ Windows 8 และดึงนักพัฒนามาพัฒนาแอพ

อีกประเด็น คือ เหล่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์คิดยังไงต่อการที่ไมโครซอฟท์ปล่อยแท็บเล็ต Surface? ทาง DigiTimes อ้างคำพูดของผู้ก่อตั้งเอเซอร์ Stan Shih ว่า ไมโครซอฟท์ไม่มีความตั้งใจที่จะขายแท็บเล็ตแบรนด์ของตนจริงแต่มันเป็นแผนกระตุ้นให้เกิดการยอมรับ Windows 8 และให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ทำแท็บเล็ตออกมา ซึ่งเมื่อเป็นไปตามแผนแล้วไมโครซอฟท์จะถอนตัวจากการแข่งขัน เขายังเสริมว่าบริษัทไม่มีเหตุผลที่จะขายฮาร์ดแวร์เลยเพราะมีโอกาสทำกำไรได้น้อยกว่าการให้ไลเซนส์ซอฟต์แวร์ แถมยังต้องมาจัดการกับการผลิต การขาย และการให้บริการหลังการขาย เป็นต้น อีกมาก ส่วน The Verge รายงานว่า เอชพีปฎิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ส่วนเดลล์บอกว่าไมโครซอฟท์ "เคย" เป็นคู่ค้าที่สำคัญ และเลอโนโวก็พูดในลักษณะเดียวกับเดลล์แต่เสริมว่าการเลือกผลิตแท็บเล็ตรัน Windows หรือ Android ก็เพื่อให้มันอยู่ในตำแหน่งที่แข็งแกร่งพอจะชนะคู่แข่งได้

Blognone Jobs Premium