ไมโครซอฟท์เผย ทำไมเก็บความลับ Surface ชนิดแทบไม่มีใครล่วงรู้, เผยแนวคิดการออกแบบ

by nuntawat
23 June 2012 - 00:18

หลังการเปิดตัวแท็บเล็ต Surface ใครหลายคนคงอยากรู้ว่า ไมโครซอฟท์สามารถเก็บความลับของผลิตภัณฑ์นี้ได้โดยที่ไม่มีใครล่วงรู้จนกระทั่งบริษัทแถลงเองได้อย่างไร และมีแนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์นี้อย่างไร ซึ่งทีมงานเว็บไซต์ TechRadar ก็ได้สิทธิพิเศษในการหาคำตอบ โดยได้ไปเยี่ยมชมสถานที่ทำงานของทีมงานโครงการ Surface และสัมภาษณ์ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง คือ Panos Panay หัวหน้าโครงการ Surface, Stevie Bathiche นักออกแบบ และ Mike Angiulo จากทีมระบบปฏิบัติการ Windows

Bathiche กล่าวว่า ทีมออกแบบฮาร์ดแวร์ได้เริ่มงานกับ Surface ภายในห้องที่ไม่มีหน้าต่างก่อน เมื่อทีมใหญ่ขึ้นจึงย้ายไปทำงานบนตึกที่ได้รับการป้องกันอย่างแน่นหนาแบบเดียวกับดาต้าเซ็นเตอร์ (อาทิ มีรปภ. คุ้มกันที่ทางเข้าออก ประตูเป็นแบบ airlock) ที่นี่ทีมงานได้ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ mockup สามมิติที่ถูกพิมพ์ขึ้นมาหลากหลายรูปแบบ (ดูรูปได้ข้างล่าง) และทดสอบประสิทธิภาพของเสาเครือข่าย Wi-Fi แต่ทีมงานกลับไม่ยอมบอกว่าแท็บเล็ตนี้จะรองรับเพียง 802.11n หรือ 802.11ac กันแน่

Panay เสริมว่า สิ่งหนึ่งที่ไมโครซอฟท์ได้พยายามทำกับแท็บเล็ตนี้คือปรับปรุงเสียงที่เกิดขึ้นเมื่อขาตั้ง (kickstand) ของตัวเครื่องถูกพับเก็บกลับไปกระทบกับตัวเครื่อง เนื่องจากทีมออกแบบต้องการสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้รู้สึกว่าขาตั้งได้รับการพับเก็บเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทีมจึงเลือกเสียงที่จะเกิดขึ้นให้คล้ายกับเสียงปิดประตูของรถแข่งรถสปอร์ต โดยทีมได้ปรับปรุงและทดสอบกับห้องแอนแอคโคอิกอยู่นับครั้งไม่ถ้วนเพื่อให้ได้เสียงที่ต้องการ

เช่นเคย ไมโครซอฟท์ไม่ยอมบอกความเร็วสัญญาณนาฬิกาของซีพียู อายุของแบตเตอรี่ (battery life) และความละเอียดหน้าจอของ Surface โดยในส่วนของความละเอียดหน้าจอนั้น ไมโครซอฟท์ได้อธิบายในมุมมองของประสบการณ์ที่ได้จาก ClearType แทน (เหมือนที่แอปเปิลเรียกหน้าจอของตนว่า Retina Display ซึ่งก็ไม่ได้พูดถึงระดับพิกเซลแต่พูดถึงประสบการณ์ในการมองเห็นที่ผู้ใช้จะเห็นรายละเอียดมากเท่าที่ตาของมนุษย์จะรับรู้ได้)

Angiulo กล่าวว่า ClearType เป็นเทคโนโลยีการแสดงผลฟอนต์ โดยการสร้างเอฟเฟคที่สายตามนุษย์ไม่สามารถแยกแยะเม็ดพิกเซลได้ในระยะระหว่างตากับหน้าจอที่กำหนด (ในที่นี้ระยะระหว่างตากับจอ Surface จะอยู่ที่ราวความยาวของแขนมนุษย์) ทำให้หน้าจอของ Surface ดูคมชัดและมีสีสัน ซึ่งก็เพียงพอต่อการดูภาพและวีดีโอที่ชัดเจนแล้ว [ผู้เรียบเรียงบทความลง Blognone: ClearType ไม่ได้เป็นเทคโนโลยีใหม่ เพราะมีมาตั้งแต่ Windows XP แล้ว] ถึงกระนั้น TechRadar ก็คาดว่า หน้าจอ ClearType HD ของ Surface for Windows RT น่าจะมีความละเอียดอย่างน้อย 1366x768 พิกเซล และหน้าจอ ClearType Full HD ของ Surface for Windows 8 Pro น่าจะมีความละเอียดอย่างน้อย 1920x1080 พิกเซล

ในส่วนของราคาเครื่อง ก็เป็นอีกสิ่งที่ไมโครซอฟท์ไม่เคยบอก แต่โฆษกของบริษัทกล่าวกับ TechRadar ว่าราคาของ Surface for Windows RT จะไม่ถูกเท่ากับ Kindle Fire

ที่มา: TechRadar

Blognone Jobs Premium