นิวยอร์กไทม์เผย ทำไมไมโครซอฟท์ทำแท็บเล็ตเอง

by nuntawat
25 June 2012 - 13:24

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์เผยบทความที่อธิบายที่มาที่ไปของการที่ไมโครซอฟท์ทำแท็บเล็ตของตัวเองในชื่อ Surface โดยกล่าวว่าเกิดจากบริษัทฯ และผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ไม่สามารถต่อกรกับ iPad ของแอปเปิลได้ เนื่องด้วยหลายสาเหตุด้วยกัน โดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ได้รวบรวมและวิเคราะห์ไว้ ดังนี้

  • แอปเปิลได้ควบคุมวัตถุดิบที่สำคัญไว้ โดยการสั่งซื้อในปริมาณมากจนกระทั่งเสมือนผูกขาดวัตถุดิบนั้นโดยปริยาย และเนื่องจากผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ไม่พยายามตอบสนองต่อเหตุการณ์ลักษณะนี้ ไมโครซอฟท์จึงกลัวว่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์จะไล่ตามแอปเปิลไม่ทัน
  • ไมโครซอฟท์และอินเทลได้ส่วนแบ่งกำไรไปมาก ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ได้น้อยและไม่เพียงพอที่จะใช้สร้างนวัตกรรมใหม่
  • ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อย่างเอชพีขาดความศรัทธาต่อไมโครซอฟท์ เนื่องจากบริษัทเก็บค่าลิขสิทธิ์ Windows ที่แพงแต่ไม่ได้สร้างระบบปฏิบัติการที่มีความสามารถในการรองรับการสัมผัสเพียงพอที่จะแข่งขันกับคู่แข่งได้
  • HP Slate 500 ที่ล้มเหลว ซึ่งเกิดจากชิปอินเทลที่สร้างความร้อนสูง ซอฟต์แวร์ที่มีบั๊กไม่สามารถทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ได้ และการตัดสินใจของเอชพีที่จะใช้คอมโพเนนท์ที่มีคุณภาพแค่ "ดีพอ" จะใช้ได้ รวมถึงกลยุทธ์ของเอชพีที่ซื้อปาล์มและสร้าง TouchPad ได้ล้มเหลว

    เพิ่มเติม อดีตผู้บริหารของไมโครซอฟท์กล่าวกับนิวยอร์กไทม์ว่า อย่างปัญหาของอลูมิเนียมที่แอปเปิลสั่งซื้อไปจนเหมือนผูกขาดนั้น ก็ทำให้ไมโครซอฟท์ต้องศึกษาวัสดุอื่นในการทำเคสแทน โดยสมาชิกของทีม Windows นั้นพุ่งความสนใจไปที่แมกนีเซียมเนื่องจากมีน้ำหนักเบา และดูท่าไมโครซอฟท์ก็ให้ความสำคัญกับวัสดุนี้มากถึงขนาดที่ใช้เวลาพูดในงานเปิดตัว Surface พอสมควร

อาจกล่าวได้ว่าจากการเปิดตัวแท็บเล็ต Surface เมื่อวันจันทร์ของสัปดาห์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ต้องการจะสื่อให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ทั้งหลายเห็นว่าไมโครซอฟท์สามารถทำได้ดีกว่าที่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ทำ และผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ทั้งหลายก็จะต้องประสบกับการแข่งขันที่หนักหน่วงขึ้น เพราะจะต้องแข่งกับไมโครซอฟท์ด้วยนอกเหนือไปจากแข่งขันกันเองแล้ว

ถึงแม้ไมโครซอฟท์จะดูจริงจังกับแท็บเล็ต Surface แต่ก็มีหลายคนยังไม่เชื่อเท่าไร และคาดว่าเมื่อไมโครซอฟท์จุดแท็บเล็ตติดแล้วคงจะกลับไปขายไลเซนส์ให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เช่นเดิม

ที่มา: หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ ผ่าน CNET

Blognone Jobs Premium